CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Thông tin đáng chú ý về gỗ mun bạn nên biết trước khi sử dụng

Gỗ mun là chất liệu quý hiếm được nhiều người săn đón. Tuy nhiên, để có thể hiểu được chính xác tính chất của loại gỗ này thì bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây. Nội thất Penviet hi vọng bạn sẽ có kiến thức chi tiết về đặc tính cũng như ứng dụng của gỗ trước khi sử dụng.

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Gỗ mun là gì? Có nhiều loại hay không và làm thế nào để phân biệt? Đó chỉ là một trong số ít những câu hỏi thường gặp. Nắm bắt được nhu cầu của người dùng, các đơn vị cung cấp cũng đã mang đến rất nhiều kinh nghiệm để giúp khách hàng sở hữu sản phẩm chất lượng từ loại gỗ này. Và đây chính là những điểm nổi bật mà bạn cần quan tâm.

Sơ lược về cây gỗ mun

Mun là một loại gỗ tự nhiên quý được xếp và nhóm I là những loại cây quý hiếm. Tên khoa học của loài cây này là Diospyros mun. Cây mun phân bố ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Tuy nhiên, để có thể tìm thấy nhiều nhất thì phải kể đến các tỉnh của miền bắc Việt Nam như Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lạng Sơn,… và một số tỉnh thuộc Nam Trung Bộ từ Bắc Bình Thuận đến Khánh Hòa.

Gỗ mun là loại gỗ quý hiếm

Gỗ mun là loại gỗ quý hiếm 

Cây mun có chiều cao từ 10m – 20m với đường kính thân tròn, lên đến 45 cm. Vỏ cây màu đen và nứt dọc. Cây mun sinh trưởng khá chậm. Là một loại cây lâu năm và ưa sáng. Trọng lượng của gỗ khá nặng nên không thể thả trên sông. Hơn nữa, gỗ có độ cứng rất cao và có một đặc điểm là giòn như than đá.

Thớ gỗ khi xẻ có màu đen bóng đặc trưng. Vân đều, đẹp và nặng tay. Giá trị kinh tế của gỗ cực kỳ cao và thường sử dụng cho lĩnh vực thủ công mỹ nghệ hay sản xuất nội thất.

Cách phân loại gỗ mun

Tùy theo điều kiện phân bố mà gỗ có nhiều tính chất hơi khác biệt,. Do đó, gỗ được chia thành các loại như mun sừng, mun sọc, mun hoa, mun da báo, mun đuôi công hay mun Lào. Cụ thể như sau:

- Mun sừng là loại cây mun phân bố chủ yếu ở Nam Trung bộ, đặc biệt là vùng núi tỉnh Khánh Hòa. Cây mun sừng hợp với đất khô cằn, càng trồng ở những vùng đất màu mỡ thì gỗ lại càng xấu với những đường vân không đều và nhiều giác, tâm gỗ nhỏ. Ban đầu, gỗ có màu vàng xanh và chuyển dần thành màu đen. Càng dùng lâu thì tom gỗ cũng như vân gỗ sẽ càng mất đi và chỉ để lại màu đen chủ đạo. Tuy nhiên, mun sừng có thể bị nứt chân chim trong những điều kiện thời tiết quá lạnh hoặc nóng.

- Mun sọc là loại gỗ chủ yếu phân bố ở Tây Nguyên và cực kỳ quý hiếm. Thớ gỗ màu xanh đen với các sọc trắng xen kẽ. Vân gỗ chạy dọc và màu sáng hơn so với những loại khác. Gỗ cũng có độ dẻo dai, bền bỉ và có thể kháng lại mối mọt tự nhiên.

Gỗ mun có nhiều loại với hoa văn khác nhau

Gỗ mun có nhiều loại với hoa văn khác nhau

- Mun hoa cũng thuộc Tây Nguyên với những hoa văn đẹp, xen kẽ giữa màu trắng, đen, vàng. Gỗ có độ cứng cũng như khá giòn nên khó chế tác.

- Mun đen là một loại gần giống gỗ mun sừng với màu đen tương tự nhưng ngay từ đầu gỗ đã có ít vân và sở hữu màu đen huyền bí.

- Mun da báo có những đường viền đen quanh thân và thường mọc ở những khu vực núi đá, rừng sâu. Độ bên và dẻo của loại gỗ này khá cao.

- Mun đuôi công hay còn gọi là mun Nam Phi có giá trị thấp, thớ gỗ to bản, màu đen và mềm, dễ bị nứt.

- Mun Lào có xuất xứ từ lào và có sọc xanh đen, sọc vàng nhỏ. Càng dùng lâu thì sọc sẽ càng mất đi trả lại màu đen.

Giá của gỗ mun như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, giá cả của chất liệu này khá đắt và có thể thay đổi tùy theo thời điểm. Môi mét khối gỗ tròn trung bình từ 13 triệu đến 14 triệu đồng. Khói gỗ hàng hộp có giá từ 18 triệu đồng – 19 triệu đồng/ m3.

Ứng dụng của gỗ mun trong lĩnh vực nội thất

Nhìn chung, ứng dụng của loại gỗ này vô cùng đa dạng và được ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể tìm thấy những chiếc giường ngủ với vân gỗ đẹp mắt và ấn tượng. Sản phẩm mang đến cho bạn một không gian sang trọng và mang đến giấc ngủ êm ái, an tâm cho gia chủ.

Bên cạnh đó, những bộ trường kỷ cũng được làm từ chất liệu này tăng tính sang trọng và cổ điển cho phòng khách. Trường kỷ có kích thước lớn, chạm khắc hoa văn độc đáo giúp cho gia chủ và các thành viên thoải mái khi sử dụng.

Nội thất gỗ mun sang trọng

Nội thất gỗ mun sang trọng

Các loại tủ kệ được làm từ gỗ cây mun cũng có giá trị cực kỳ lớn về tính thẩm mỹ lẫn phong thủy. Sản phẩm khẳng định sự đẳng cấp của văn phòng và phù hợp với mệnh của nhiều người. Càng sử dụng, sản phẩm lại cang mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra thì gỗ cũng được sử dụng để chế tác các đồ thủ công mỹ nghệ, trang trí không gian thêm ấn tượng.

Kết luận

Mong rằng từ những thông tin của Nội thất Penviet thì các bạn có thể áp dụng gỗ mun chính xác trong không gian nội thất của mình. Nếu có bất cứ băn khoăn ào khi thiết kế và thi công, các bạn có thể liên hệ đến Penviet để được tư vấn nhé!

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa