CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Top 10+ loại gỗ tự nhiên phổ biến và ưu điểm trong thiết kế nội thất

Gỗ tự nhiên có ứng dụng vô cùng đa dạng trong thiết kế nội thất. Chất liệu này mang đến tính thẩm mỹ cũng như tăng tuổi thọ của các sản phẩm và công trình. Nếu bạn muốn lựa chọn được sản phẩm nội thất bằng gỗ xuất xứ tự nhiên thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây cùng Nội thất Penviet.

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Là chất liệu được khai thác từ tự nhiên, các loại gỗ mang đến cho người dùng những sản phẩm nội thất vẻ đẹp riêng. Hơn thế, đối với sức khỏe cũng như tính phong thủy, gỗ rừng tự nhiên cũng có ưu thế hơn hẳn so với gỗ công nghiệp. Với hơn 10 loại gỗ dưới đây, bạn có thể tham khảo để lựa chọn thiết kế sản phẩm cũng như thi công các công trình hợp với nhu cầu và chi phí của mình.

Gỗ tự nhiên là gì?

Trước khi tìm hiểu về các loại gỗ có trong tự nhiên thì bạn cần phải hiểu sơ lược về chất liệu này. Gỗ được khai thác trong các khu rừng tự nhiên hay rừng trồng và được đưa về để làm nguyên liệu gia công, sản xuất. Loại gỗ này sau khi khai thác sẽ không cần phải chế biến để thành một nguyên liệu khác như gỗ công nghiệp. Chỉ cần trải qua một quy trình tẩm sấy để loại bỏ các yếu tố có hại thì các thớ gỗ có thể đưa ngay vào quá trình sản xuất đồ nội thất hay thi công.

Gỗ tự nhiên được khai thác từ rừng

Gỗ tự nhiên được khai thác từ rừng 

Gỗ thiên nhiên đã và đang là lựa chọn hàng đầu của các đơn vị sản xuất nội thất cũng như người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nạn khai thác gỗ trái phép nên những loại gỗ quý và cao cấp đang ngày càng khan hiếm. Dù vậy, với công nghệ hiện đại, ngày nay các loại gỗ bình dân cũng đã được xử lý tốt hơn để mang đến vẻ đẹp cũng như độ bền cho sản phẩm. Với chi phí vừa phải, bạn có thể sở hữu được những mẫu mã nội thất gỗ đẹp.

Ưu điểm của gỗ tự nhiên

Nhìn chung, so với các loại gỗ công nghiệp thì gỗ trong thiên nhiên có khá nhiều ưu điểm vượt trội. Cụ thể như:

- Gỗ chắc khỏe: Với sự phát triển của từng cây gỗ, mỗi một thớ gỗ đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Vì thế, khi được cắt xẻ, gỗ vẫn có độ kết nối chắc chắn, không dễ bị nứt vỡ hay hư hỏng. Gỗ có thể chịu được tác động của ngoại lực cũng như tải trọng lớn cả trước và sau khi gia công. Một số loại gỗ quý càng dùng sẽ càng bền bỉ hơn.

- Màu sắc vân gỗ đẹp, sang trọng: Mỗi loại gỗ lại có một màu sắc và đường nét vân gỗ đặc trưng. Đây cũng chính là điều được đánh giá cao nhất của dòng nguyên liệu này. Gỗ càng quý thì vân gỗ càng đẹp và sắc nét. Hơn nữa, sinh trưởng ở những vùng khác nhau thì vân gỗ cũng khác nhau. Nhìn chung, gỗ tự nhiên rất đa dạng về màu sắc và phù hợp với thị hiếu của người dùng.

- Gỗ dẻo dai, dễ chế tác: Sử dụng gỗ từ thiên nhiên, các đơn vị sản xuất nội thất có thể chạm chắc cũng như gia công để có các họa tiết tinh xảo lên đồ nội thất.

- Gỗ hợp với nhiều phong cách nội thất: Có thể nói, chất liệu này được áp dụng cho những sản phẩm nội thất phong cách cổ điển lẫn hiện đại. Trong bất cứ không gian nào, bạn cũng sẽ nhận được sản phẩm ưng ý.

- Giá thành gỗ hợp với nhu cầu của người dùng: Vì có nhiều chủng loại từ gỗ cao cấp đến bình dân nên người dùng Việt có thể sở hữu được những sản phẩm nội thất ưng ý bằng gỗ trong khả năng kinh tế của mình.

Phân loại gỗ tự nhiên tại Việt Nam

Theo bảng phân loại gỗ tại Việt Nam thì gỗ được chia ra thành nhiều nhóm với những đặc tính chung. Nhờ thế, bạn có thể dễ dàng biết được loại gỗ nào thuộc dòng gỗ quý, cao cấp hay bình dân. Cụ thể như sau:

- Gỗ nhóm I là những loại gỗ quý có màu sắc đẹp, vân gỗ và thớ gỗ độc đáo, mịn. Gỗ có độ bền và giá trị kinh tế cao. Một số loài có mùi thơm đặc trưng.

- Gỗ nhóm II là những loại cây gỗ có tỷ trọng cao, nặng và cứng. Gỗ có tính chịu lực tốt và chắc chắn.

 Gỗ tự nhiên được phân loại thành nhiều nhóm

Gỗ tự nhiên được phân loại thành nhiều nhóm

- Gỗ nhóm II là những loại gỗ mềm, nhẹ hơn so với nhóm I và II. Tuy nhiên, cây gỗ vẫn có độ bền bỉ, chịu lực tốt và có độ dẻo dai.

- Gỗ nhóm IV là những loại gỗ có thớ mịn. Gỗ dễ xử lý và gia công đồng thời có độ bền tương đối cao.

- Gỗ tự nhiên nhóm V là những loại gỗ có tỷ trọng trung bình, thuộc nhóm gỗ bình dân. Gỗ được sử dụng trong xây dựng hay đóng đồ đạc.

- Gỗ nhóm VI là những loại gỗ nhẹ, gỗ bị mối mọt tấn công cũng như chịu ngoại lực kém. Dòng gỗ này rất dễ chế biến và cũng được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất.

- Gỗ nhóm VII là những loại gỗ có sức chịu lực kém, nhẹ và ít có khả năng chống mối mọt.

- Gỗ nhóm VII nhẹ, mềm, chịu lực cũng như chống mối mọt rất kém.

10+ loại gỗ tự nhiên phổ biến trong thiết kế nội thất 

Nhóm gỗ quý

Gỗ lim

Lim là một trong những loại gỗ quý thuộc nhóm II, là một trong bốn loại gỗ thuộc tứ thiết mộc: đinh, lim, sến, táu. Độ cứng của gỗ lim được ví cứng như sắt. Cây gỗ lim thuộc họ Fabaceae và là tên gọi chung của các loại lim xanh, lim vang,… Tại Việt Nam hiện nay, gỗ lim chủ yếu được nhập khẩu từ Lào, Campuchia, Nam Phi, chỉ có một vùng có lim vang là ở Tây Nguyên.

Đặc tính của gỗ lim là độ bền, cứng và rất nặng. Thớ gỗ khó bị mối mọt tấn công cùng với vân gỗ dạng xoắn cực kỳ ấn tượng. Màu sắc của gỗ từ nâu cho đến nâu sẫm. Gỗ có mùi hơi hắc và sẽ có cảm giác khó chịu nếu hít phải.

Sử dụng trong thiết kế nội thất, gỗ lim không bị cong vênh hay biến dạng. Đặc biệt vì có độ chịu lực tốt nên gỗ có thể dùng để làm cột, kèo trong kiến trúc. Với các sản phẩm nội thất, gỗ lim được sử dụng để chế tác sập gụ, tủ chè, trường kỷ,… Giá cả của loại gỗ này có thể từ 14 triệu – 17 triệu/m3.

Gỗ căm xe

Căm xe cũng là một loại gỗ quý thuộc nhóm II trong danh mục các nhóm gỗ tự nhiên tại Việt Nam. Tên khoa học của loại gỗ này là Xylia xylocarpa. Tùy theo xuất xứ của cây gỗ, người ta thường phân biệt thành gỗ căm xe Nam Phi, căm xe Lào, căm xe Campuchia.

Nội thất gỗ căm xe tinh tế

Nội thất gỗ căm xe tinh tế

Ưu điểm của gỗ căm xe chính là có độ bền cao với tính chịu lực tốt, bền bỉ theo thời gian và ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết. Gỗ có khả năng chống mối mọt cũng như ít cong vênh. Hơn thế, thớ gỗ còn có thể chống thấm nước và cách âm cực kỳ hiệu quả. Khi đưa vào chế tác, gỗ có độ đanh chắc và khá cứng. Vân gỗ căm xe mịn, đẹp và tinh tế. Màu sắc gỗ có thể thay đổi theo thời gian sử dụng.

Trong thiết kế nội thất, gỗ căm xe được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như bàn ăn, cầu thang, ban công, cửa chính, cửa sổ,… Giá của loại gỗ này thường từ 6 triệu cho đến 10 triệu đồng/m3.

Gỗ Gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ thuộc nhóm I, nằm trong các loại gỗ tự nhiên tự quý hiếm với tên khoa học là Afzelia xylocarpa. Gỗ phân bố ở nhiều nước thuộc châu Phi và Đông Nam Á. Chất lượng của gỗ rất cao với màu sắc vân gỗ đẹp xen kẽ các giác gỗ vàng và đen độc đáo. Gỗ có giá trị cao về tính thẩm mỹ. Thớ gỗ dễ gia công và có thể chịu tải trọng tốt. Đặc biệt, trong điều kiện tự nhiên ở Việt Nam, gỗ có thể thích ứng tốt, không bị cong vênh hay mối mọt.

Gỗ gõ đỏ được sử dụng trong thiết kế nội thất với những sản phẩm chủ đạo như giường ngủ, bàn ghế, trường kỷ, tủ trang trí phòng khách,… Giá cả của gỗ tùy theo xuất xứ. Gỗ gõ đỏ Nam Phi có giá khoảng 50 triệu – 70 triệu đồng/m3. Gỗ gõ đỏ Lào có giá thấp hơn với 30 triệu – 40 triệu đồng/m3.

Gỗ hương

Gỗ hương có tên tiếng anh là Padouk với nhiều tên gọi và chủng loại khác như gỗ giáng hương, gỗ hương đá, hương vàng, hương xám, đinh hương, hương vân,… Đây là loại gỗ tự nhiên thuộc gỗ quý nhóm I. Phân bố cây gỗ hương chủ yếu ở những vùng như Đông bắc Ấn Độ, Đông Nam Á. Tại Việt Nam, gỗ hương có mặt tại Tây Nguyên, Nam Bộ, Gia Lai.

Sở dĩ loại gỗ này được ưa chuộng là bởi có giác gỗ đẹp, mịn cũng như có chiều sâu. Mùi thơm của gỗ rất dễ chịu, tốt cho sức khỏe của người dùng. Gỗ hương có tỷ trọng cao, khi cầm thấy nặng. Kết cấu của thớ gỗ bền và chắc. Gỗ có thể chống lại được mối mọt cũng như tác động của môi trường. Nhờ đó, chất liệu này được sử dụng để  sản xuất tủ thờ, kệ tivi, tủ phòng khách, bàn ăn,… Giá của gỗ hương có thể từ 20 – 35 triệu/m3, thậm chí gỗ hương Lào có giá đến 55 triệu/m3.

Gỗ trắc

Gỗ trắc hay gỗ cẩm lai được gọi tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis. Là một trong những loại gỗ tự nhiên quý hiếm, gỗ được xếp vào nhóm I. Tại Việt Nam, gỗ trắc phân bố chủ yếu tại Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình,… Có ba loại gỗ trắc là trắc vàng, trắc đỏ và trắc đen.

Đặc trưng của gỗ trắc là có độ cứng và bền bỉ. Gỗ không bị mối mọt hay cong vênh dù sử dụng trong thời gian dài. Màu gỗ đẹp với những thớ gỗ mịn, ấn tượng. Gỗ dễ gia công cũng như chế tác và bảo đảm được độ liên kết, khó bị nứt nẻ hay cong vênh sau khi khô. Gỗ có thể chịu được tác động của thời tiết khắc nghiệt. Mùi gỗ hơi chua nhưng không bị hăng.

Nội thất gỗ trắc ấn tượng

Nội thất gỗ trắc ấn tượng

Người ta thường sử dụng gỗ trắc để chế tác các sản phẩm nội thất như tủ, giường, bàn ghế hay đồ thủ công mỹ nghệ như tượng Phật. Giá của gỗ trắc tính theo cân tùy theo loại gỗ. Gỗ trắc đỏ hiện có giá khá cao khoảng 600 nghìn đồng – 800 nghìn đồng/kg.

Gỗ cao cấp

Gỗ Sồi Mỹ

Gỗ sồi Mỹ là một trong những loại gỗ tự nhiên cao cấp được sử dụng rộng rãi hiện nay. Gỗ có xuất xứ từ các quốc gia thuộc châu Âu và Mỹ. Loại gỗ này sở dĩ được ưa chuộng là vì gỗ có vẻ đẹp khá độc đáo với phần thịt gỗ màu vàng tươi, vân gỗ mịn bắt mắt. Bên cạnh đó, gỗ có độ cứng, nặng và có thể chịu được tác động của ngoại lực lẫn thời tiết. Gỗ còn có thể chịu được lực nén xoắn cũng như uốn mà không bị nứt vỡ. Phần lõi gỗ còn có khả năng kháng lại sâu mọt.

Loại gỗ này thường được sử dụng trong thiết kế nội thất cao cấp như sofa gỗ, tủ bếp, cửa, kệ tivi, giường ngủ,… Bề mặt gỗ có thể chạm khắc hoa văn trang trí ấn tượng. Giá cả của gỗ tương đối cao nhưng vẫn có thể ứng dụng được tại nhiều gia đình Việt.

Gỗ óc chó

Óc chó cũng là một loại gỗ tự nhiên ngoại nhập được sử dụng khá nhiều trong thiết kế nội thất tại Việt Nam. Loài cây này phân bố nhiều ở nước Anh, các nước Ba Tư cũ và miền nam California cũng như Bắc Mỹ. Màu sắc của gỗ đặc trưng với những dát gỗ màu kem và lõi gỗ từ nâu nhạt cho đến đậm tương tự như socola. Gỗ có tính chịu lực tốt, cứng và chắc. Hơn thế, trong thi công, gỗ có thể uốn cong dễ dàng, bám đinh và ốc vít cực kỳ tốt.

Nội thất đẹp từ gỗ óc chó

Nội thất đẹp từ gỗ óc chó

Loại gỗ này mang đến tính sang trọng cho các không gian nội thất và được sử dụng để chế tác giường ngủ, bàn làm việc, bàn trà, tủ bếp, bàn trang điểm,… Hơn thế, gỗ óc chó cũng có ý nghĩa về phong thủy khi nhiều người đánh giá gỗ mang lại may mắn, sung túc cho gia đình.

Gỗ bình dân

Gỗ xoan

Tại Việt Nam, người ta thường nhắc đến gỗ xoan đào nhưng thực chất đây cũng chỉ là một giống của gỗ xoan. Xoan là loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm VI – gỗ bình dân với giá thành tương đối rẻ. Các loại gỗ xoan chủ yếu hiện nay có xoan trắng, xoan tía (cầu đâu, sầu đông), xoan đào và xoan nhập khẩu. Các loại cây này phân bố ở nhiều vùng của nước ta. Riêng xoan nhập khẩu có xuất xứ từ châu Phi.

Đặc tính của gỗ xoan là nhẹ, mềm và dễ dàng gia công. Tuy có khả năng chống va đập không cao nhưng gỗ xoan lại có lợi thế là chống lại mối mọt. Vân gỗ xoan liền nhau tạo nên những đường mịn màng, tinh tế. Nhờ đó, trong thiết kế nội thất, loại gỗ này mang lại vẻ đẹp sang trọng cho các sản phẩm được chế tác. Những thiết kế bạn có thể bắt gặp làm từ gỗ xoan là bàn ghế phòng khách, giường ngủ, tủ bếp, bàn ghế ăn,…

Gỗ Sồi Nga

Khác với gỗ sồi Mỹ, gỗ sồi Nga có xuất xứ từ nước Nga và cũng là một loại gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều trong sản xuất và thi công nội thất hiện đại. Gỗ có màu sắc thiên về trắng với những vân gỗ màu vàng nhạt. Vân gỗ sọc thẳng hoặc vân núi mang lại sự tinh tế cho từng sản phẩm. Khi thi công, thớ gỗ khô nhanh, bắt sơn và có thể bám đinh vít rất tốt. Gỗ sồi Nga cũng không bị biến dạng hay cong vênh trong quá trình thi công và sử dụng.

Gỗ sồi Nga là một loại gỗ tự nhiên giá rẻ

Gỗ sồi Nga là một loại gỗ tự nhiên giá rẻ

Ứng dụng chủ yếu của loại gỗ này là sản xuất bàn ghế phòng ăn, tủ bếp, giường ngủ, kệ tivi, bàn trà sofa,… Gỗ có giá trị về mặt thẩm mỹ và phù hợp với kinh tế của mọi gia đình.

Gỗ tần bì

Gỗ tần bì cũng là một loại gỗ tự nhiên thường được nhập khẩu từ châu Âu cho phép bạn sở hữu những sản phẩm nội thất đẹp và chất lượng. Gỗ bao gồm các loại như tần bì trắng, tần bì xanh, tần bì vàng và tần bì Carolina. Dát gỗ tần bì có màu sắc nhạt cho đến gần như trắng. Lõi gỗ có màu đa dạng hơn từ nâu xám cho đến vàng nhạt, nâu nhạt hoặc sọc nâu. 

Ưu điểm của gỗ tần bì là chịu lực tốt, dễ dàng gia công cũng như xử lý, có thể uốn cong với nước. Chất gỗ nhẹ và ít bị cong vênh hay mối mọt. Gỗ sau khi gia công có độ khô nhanh và tuổi thọ cao. Những sản phẩm nội thất chủ yếu làm từ gỗ tần bì bao gồm cửa, kệ tivi, bàn ăn,… Giá cả của loại gỗ này rơi vào khoảng 10 triệu đồng/m3.

Gỗ thông

Gỗ thông là một loại gỗ giá rẻ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Loại gỗ này có màu sắc khá đẹp với những vân gỗ và mắt gỗ nổi bật. Nhờ đó, trong gia công và thiết kế nội thất, gỗ mang lại vẻ đẹp độc đáo và hiện đại cho sản phẩm. Nhờ có mùi hương đặc trưng nên gỗ thông ít bị mối mọt tấn công. Độ bền và tính chịu lực của gỗ cũng tương đối cao. Sau khi chế tác, sản phẩm nội thất từ gỗ thông phù hợp với nhiều không gian và phong cách khác nhau. Giá cả của gỗ cũng tương đối phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Kết luận

Ngoài những loại gỗ tự nhiên nêu trên thì còn rất nhiều chất liệu gỗ cao cấp đến bình dân khác mà bạn có thể lựa chọn. Để được tư vấn thiết kế cũng như thi công nội thất và công trình chất lượng, các bạn hãy liên hệ đến Nội thất Penviet ngay từ hôm nay. Với bề dày kinh nghiệm cùng hàng ngàn công trình hoàn thiện, Penviet cam kết luôn mang đến cho các bạn sự hài lòng. Đặc biệt, xưởng sản xuất của Penviet có mặt trên cả ba miền với những sản phẩm cũng như nguyên liệu gỗ chất lượng cao giúp khách hàng sở hữu được sản phẩm ưng ý.

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa