CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Sự thật về gỗ hương, mẹo nhận biết các loại gỗ hương chính xác nhất

Gỗ hương hiện là một loại gỗ có giá trị cao về cả mặt thẩm mỹ lẫn kinh tế. Loại gỗ này cũng đã được sử dụng nhiều trong các thiết kế nội thất. Dù vậy, dòng gỗ này có nhiều loại và nếu không có kiến thức, bạn sẽ rất khó để có thể hiểu được đặc tính cũng như phân loại gỗ. Từ những kinh nghiệm được chia sẻ từ Nội thất Penviet sau đây, hi vọng các bạn sẽ chọn được nội thất gỗ chính xác.

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Là một loài cây gỗ quý, tại Việt Nam, các sản phẩm được sản xuất từ gỗ hương có giá trị cực kỳ cao. Đồng thời, chất liệu này cũng có nhiều ý nghĩa về phong thủy cũng như tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Tính chất của loại gỗ này cũng có những điểm khác biệt so với các loại gỗ tự nhiên khác. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Tìm hiểu chung về gỗ hương

Gỗ hương là một loài cây học Đậu có tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus. Loài cây này phân bố ở những vùng như Nam Phi, Man Mỹ, đông bắc Ấn Độ, Đông Nam Á,… Tại Việt Nam, người ta còn gọi bằng nhiều tên khác như hương đá, hương huyết, hương nghệ, hương xoàn,… Loại cây này chủ yếu mọc tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Phú Yên, Đồng Nai. Theo bảng phân loại gỗ tự nhiên ở Việt Nam thì cây thuộc vào nhóm I – gỗ quý.

Gỗ hương là gỗ quý tại Việt Nam làm nên những bộ đồ nội thất tinh sảo

Gỗ hương là gỗ quý tại Việt Nam làm nên những bộ đồ nội thất tinh sảo

Cây hương phát triển tốt nhất ở những khu vực có đất xám và đất đỏ bazan với độ cao từ 100m – 800m so với mực nước biển. Cây trưởng thành mọc thẳng đứng, có độ cao từ 20m – 30m, thậm chí lên đến 40m. Để đạt được độ cao trung bình thì cây phải phát triển đến hàng trăm năm.  

Thân cây tròn, có đường kính khá lớn, có thể lên đến 1m. Lớp vỏ bên ngoài có màu nâu xám và dày từ 15mm - 20 mm. Vỏ nứt dọc khi cây trưởng thành và có màu hơi đỏ do dầu bên trong tiết ra. Thịt vỏ có màu ngả vàng.

Đặc tính của gỗ hương

Cho dù có nhiều chủng loại nhưng đặc tính chung của loài cây này vẫn có những điểm nổi bật và dễ nhận biết như:

- Vân gỗ đẹp và ấn tượng với những đường nét vô cùng mịn, sắc nét và có chiều sâu. Tom gỗ nhỏ, không bị xoắn và nhau cũng như có nhiều dải màu mà những loại gỗ khác khó có được.

- Màu sắc của gỗ là sự hài hòa pha trộn giữa và và đỏ. Khi cây còn non, gỗ sẽ có màu vàng hoặc nâu nhạt. Cây trưởng thành sẽ có màu gỗ thiên về đỏ đậm đẹp mắt.

- Bề mặt của gỗ khi được xẻ ra rất mịn và thớ gỗ. Dù vậy, theo tính chất vật lý thì đây vẫn là một loại gỗ rắn chắc với độ cứng cao, khó có thể bị tác động bởi ngoại lực.

- Thân gỗ có nhiều tinh dầu nên có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng. Ngửi lâu cũng không bị đau đầu hay khó chịu. Gỗ rất an toàn với con người cũng như thân thiện với môi trường.

- Khi ngâm gỗ trong nước, nước sẽ chuyển dần sang màu xanh nước chè. Đây cũng là phương pháp đơn giản nhất nếu muốn phân biệt với các loại gỗ khác.

Mẹo phân biệt các loại gỗ hương chính xác nhất

Tại Việt Nam, dòng gỗ này được chia thành khá nhiều loại và giá trị của từng loại cũng khác nhau. Nhìn chung, để có thể phân biệt được các loại khác nhau thì người ta sẽ phải dựa trên màu sắc, vân gỗ cũng như những tính chất riêng. Cụ thể:

Gỗ giáng Hương

Giáng hương là một trong những loại rất đặc trưng và được biết đến nhiều nhất hiện nay. Gỗ giáng hương có giá trị cao và được xem là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất. Đặc điểm của gỗ giáng hương là có mùi hương dịu và tự nhiên. Màu sắc đỏ tươi với những vân gỗ mịn, đậm nét và tinh tế. Khi được xử lý cán PU bóng mờ, sắc gỗ có thể chuyển sang cánh dán sang trọng. 

Gỗ giáng hương có màu đỏ tươi

Gỗ giáng hương có màu đỏ tươi

Lõi của gỗ giáng hương rất cứng, chống được mối mọt tuyệt vời. Thớ gỗ đặc, nặng và rất cứng. Sớ gỗ nhỏ nên tiện dụng cho việc thi công. Trong quá trình sử dụng, nếu dùng nước để lau thì gỗ sẽ ngày càng đỏ và đều màu, bắt mắt.

Để phân biệt được gỗ giáng hương, người ta phải lấy một ít mùn gỗ ngâm trong nước ấm. Sau 1 – 2 giờ, màu nước sẽ chuyển sang vàng và xanh nhẹ tương tự như nước chè loãng.

Gỗ Đinh Hương

Đinh hương cũng là một trong những loại gỗ tốt nhất trong dòng gỗ hương. Tại Việt Nam, gỗ đinh hương có mặt chủ yếu ở miền bắc và còn được gọi là hương đỏ Việt Nam. Có nhiều nhầm lẫn giữa gỗ giáng hương và đinh hương nhưng so sánh về màu sắc thì đinh hương có màu sáng và nhạt hơn. Tông màu chủ yếu của đinh hương vẫn là vàng đỏ nhưng có sắc trầm. Trong điều kiện thời tiết ngoài trời, gỗ sẽ dần chuyển sang màu xám. 

Gỗ đinh hương có mùi thơm dịu nhẹ khó phai. Thớ thịt cũng như vân gỗ mịn, đẹp và uốn lượn cực kỳ đẹp mắt. Chất gỗ chắc tay, nặng và bền, không bị khô giòn dù sử dụng trong thời gian dài. Những sản phẩm được là từ chất liệu này thường mang đến cảm giác mịn, mát mẻ.

Gỗ hương vân

Hương vân hay hương nghệ, hương chua, hương vân Nam Phi là loại gỗ có màu vàng nghệ tươi. Đặc trưng của hương vân là mùi hương chua hoặc thối. Thớ gỗ khi già sẽ có màu đỏ nhạt và lõi nâu hồng. Đường vân gỗ đậm, sắc sảo và xoáy vào lõi. Đây cũng chính là một điểm để phân biệt hương vân dễ dàng vì mật độ vân gỗ dày đặc.

Gỗ có độ cứng, nặng tay, chắc và bền bỉ với thời gian. Gỗ khó bị mối mọt tấn công cũng như ít bị cong vênh. Khi sử dụng ở miền bắc, gỗ sẽ có mùi chua rất khó chịu trong những ngày thời tiết oi bức và độ ẩm cao.

Gỗ hương đá

Hương đá cùng nguồn gốc với hương vân và có màu sắc đẹp. Gỗ dễ dàng nhận biết qua các vân màu hồng sắc nét và mật gỗ vân gỗ khá dày. Màu sắc gỗ thiên về cam hoặc đỏ nhưng nhạt hơn so với gỗ đinh hương. Càng về phía lõi thì màu sắc của gỗ lại càng đậm hơn và có chiều sâu. Và dùng lâu thì màu gỗ lại càng đậm, vân gỗ nổi lên nhiều hơn. Mùi thơm của gỗ không chua mà nhẹ dịu. 

Gỗ hương đá bền bỉ, nặng tay

Gỗ hương đá bền bỉ, nặng tay

Thớ gỗ nhỏ mịn, chất gỗ tốt và có độ cứng, đanh chắc và nặng. Gỗ ít bị mối mọt tấn công và có giá trị cao trên thị trường. Để phân biệt, người ta cũng ngâm vụn gỗ vào nước ấm, màu sắc cho ra giống nước chè nhưng nhạt hơn so với màu của hương đỏ sau ngâm.

Gỗ hương huyết

Hương huyết là loại gỗ xuất hiện nhiều ở Quảng Bình nhưng hiện tại đã dần trở nên khan hiếm. Hiện nay, vì gỗ được nhập khẩu chủ yếu từ Nam Phi về nên người ta cũng thường gọi là hương đỏ Nam Phi. Khi mới xẻ, gỗ có màu đỏ rực với tâm gỗ nâu đỏ cực kỳ bắt mắt. Vân gỗ mịn, đều và liền mạch, dát gỗ có tông màu vàng nhạt. Gỗ càng xẻ lâu thì sẽ càng xuống màu thành màu đỏ cánh dán.

Gỗ có ít mùi, tuy thơm nhẹ nhưng lại mất dần theo thời gian. Thớ gỗ chắc chắn, bền bỉ, chống lại mối mọt hiệu quả cũng như chịu được tác động của môi trường. Gỗ có màu tàn trắng và mùi nhẹ khi đốt. Khi ngâm vụn gỗ sẽ cho ra nước màu đỏ tươi và váng tinh dầu.

Gỗ hương xám

Hương xám có chất gỗ sộp và không mịn mang như các dòng gỗ còn lại. Trên thớ gỗ có nhiều đường vân đen. Tuy có thể hoàn thiện rất đẹp nhưng chất gỗ không bền và dễ bị cong vênh, co ngót dẫn đến sản phẩm kém thẩm mỹ.

Hương Lào

Xét theo nguồn gốc thì hương Lào là loại gỗ có xuất xứ từ nước Lào. Sinh trưởng trong điều kiện thuận lợi nên chất lượng của loại gỗ này rất tốt, giá trị cao. Gỗ có mùi thơm dễ chịu, bền đẹp với màu gỗ mịn, sáng, đều nhau. 

Gỗ hương Lào có chất lượng cao

Gỗ hương Lào có chất lượng cao

Hương Campuchia

Xuất xứ từ Campuchia, gỗ hương Campuchia có giá trị và phẩm chất tương tự như hương Lào. Màu sắc gỗ đẹp, nâu hồng với những vân gỗ phân bố đẹp. Mùi thơm nhẹ, gỗ bền chắc và nặng tay.

Hương Nam Mỹ

Hương Nam Mỹ có tom gỗ to, có nhiều mùn khi cắt và ít vân trên thớ gỗ. Độ đẹp và sang trọng của gỗ không cao. Giá trị gỗ thấp nhất.

Ứng dụng của gỗ hương trong thi công nội thất 

Thiết kế nội thất văn phòng cao cấp

Là một chất liệu được biết đến và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất, không thể không nhắc đến những thiết kế bàn làm việc cho lãnh đạo làm từ gỗ đinh hương hay hương đá. Gỗ được chế tác với phong cách cổ điển cực kỳ sang trọng và nổi bật. Hơn nữa, nhờ tính chống mối mọt, hương thơm cũng như không bị cong vênh nên sản phẩm còn thể hiện được đẳng cấp của người lãnh đạo và cả công ty.

Thiết kế nội thất shop, spa

Trong thiết kế shop, spa cao cấp, người ta cũng sử dụng gỗ hương làm kệ tủ hay quần thu ngân, bàn ghế tiếp khách. Sản phẩm được thiết kế có độ bóng đẹp cũng như giúp cho bạn sở hữu một không gian hàng đầu, thu hút khách hàng. Ngoài ra, gỗ cũng được sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ để trang trí giúp shop của bạn trở nên đẹp hơn. Tính phong thủy của gỗ cũng được thể hiện qua mùi hương và màu sắc. Sản phẩm giúp tăng vận may và tài lộc cho các chủ đầu tư.

Thiết kế nội thất đẹp gỗ hương

Thiết kế nội thất căn hộ

Trong các căn biệt thự, nhà phố hay chung cư, gỗ hương cũng thường được dùng để thiết kế trường kỷ, sofa gỗ , bàn trà, giường ngủ, tủ quần áo,… mang đến cho bạn và người thân cuộc sống tiện nghi và sở hữu không gian ấn tượng. 

Kết luận

Như vậy là bạn đã được biết đến các loại gỗ hương cũng như phân loại và ứng dụng. Để hiểu rõ hơn về chất liệu này cũng như được tư vấn cụ thể khi thiết kế nội thất, các bạn có thể liên hệ đến Nội thất Penviet. Với bề dày kinh nghiệm cùng đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, sáng tạo, Penviet đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất. Xưởng sản xuất của Penviet có mặt trên toàn quốc cùng những chất liệu đa dạng hi vọng sẽ giúp các bạn hoàn thành công trình của mình nhanh chóng và tiết kiệm nhất! 

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa