CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Cẩm nang từ A đến Z về gỗ trắc - giá trị có như lời đồn thổi?

Gỗ trắc hiện nay được biết đến với giá trị cao và là chất liệu gỗ quý hiếm. Ứng dụng gỗ loại gỗ này chủ yếu vào những sản phẩm cao cấp, xa hoa. Tuy vậy, để có thể sở hữu một sản phẩm từ chất liệu này thì còn rất nhiều thắc mắc cần lời giải đáp. Mời các bạn đến với những chia sẻ của Nội thất Penviet.

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Những công dụng tuyệt vời của gỗ trắc đã được chứng minh qua rất nhiều người cũng như sản phẩm có giá trị. Mặc dù vậy, đối với những người không sành chơi gỗ thì để ứng dụng được chất liệu này rất khó khăn. Bạn phải hiểu được giá trị kinh tế cũng như những tính chất của gỗ để có thể đảm bảo sở hữu sản phẩm chính xác. Dưới đây là cẩm nang mà bạn không thể bỏ qua nếu như muốn sử dụng loại gỗ này.

Tìm hiểu về đặc điểm của gỗ trắc

 Trắc có danh pháp khoa học là Dalbergia cochinchinensis, là một loại cây thuộc họ Đậu. Trong danh pháp, phần cochinchinensis là từ chỉ xuất xứ của loại gỗ này, nghĩa là Nam Kỳ của Đông Dương thuộc Pháp cũ. Tại Việt Nam hiện nay, trắc thuộc loại gỗ quý nhóm I và có giá trị kinh tế cực kỳ cao. 

Tại Việt Nam, cây trắc phân bố ở những vùng thuộc miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế,… và một số tỉnh thuộc Nam Bộ. Ngoài ra, loại cây này cũng được tìm thấy ở một số vùng của Lào, Campuchia và Nam Phi.

Gỗ trắc được biết đến là loài cây gỗ quý nhóm I

Gỗ trắc được biết đến là loài cây gỗ quý nhóm I

Cây trắc ưa sáng nhưng khi còn là cây non thì đặc biệt thích bóng râm. Cây mọc và sinh trưởng khá chậm, chủ yếu trên những vùng đất có độ cao không quá 500 m. Cây mọc trong những khu rừng rậm thường xanh hoặc rụng lá. Độ cao của cây trưởng thành có thể tới 25 m, đường kính thân cây xấp xỉ 1 m.

Gốc cây gỗ trắc có bạnh vè. Vỏ cây khá nhẵn nhụi với màu xám nâu và có rất nhiều xơ. Thân cây có nhiều cành, cành non có nốt sần lốm đốm. lá cây trắc là lá kép lông chim có độ dài từ 15 cm – 20 cm. Mỗi cuống là thường có từ 7 – 9 lá chét. Lá hình trái xoan, đầu nhọn, mũi ngắn. Hoa mọc ở nách lá và là loại hoa lưỡng tính, trang hoa màu trắng. Quả cây trắc là quả đậu mỏng dài từ 5 cm – 6 cm. Vào mùa hè hoặc mùa khô, cây sẽ rụng lá và nảy chồi cây con ở gần cây mẹ.

Ưu và nhược điểm của gỗ trắc

Ưu điểm

Đầu tiên, đây là một loại gỗ bền bỉ với lõi gỗ cứng và dai. Cây trắc có thớ gỗ nặng, có thể chịu được tác động của thời tiết, ngoại lực mà không bị cong vênh hay biến dạng. Hơn nữa, thân gỗ lớn dễ dàng chế tác. Những sản phẩm được làm từ loại gỗ này có thể tồn tại lên đến hàng trăm năm.

Bên cạnh đó, trắc cũng có giá trị cao về mặt thẩm mỹ. Tom gỗ rất mịn và đẹp với những đường vân tinh tế, chìm nổi tương tự như mây. Sản phẩm từ loại gỗ này luôn luôn sang trọng và đẳng cấp. Mùi của gỗ tuy chua nhưng không bị hăng. Tinh dầu có trong gỗ còn nổi lên khi lau chùi giúp cho gỗ càng bóng đẹp.

Gỗ trắc có nhiều tính chất ưu việt

Gỗ trắc có nhiều tính chất ưu việt

Đây cũng là một loại gỗ lành tính, an toàn cho sức khỏe của người dùng. Gỗ có giá trị kinh tế cao và có thể là một tài sản tích trữ của các gia đình.Hơn nữa, gỗ dễ bảo quản, thậm chí không cần dùng đến sơn bóng vẫn đảm bảo độ đẹp và tinh tế.

Nhược điểm

Mặc dù có những ưu điểm như trên nhưng gỗ trắc cũng có nhược điểm là xuống màu nhanh. Gỗ khi mới chế tác sẽ có màu đỏ tươi đẹp mắt. Sau thời gian khoảng 1 tháng, gỗ xuống màu thành màu nâu cafe. Dù vậy cũng không ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm. Hiện nay, gỗ ngày càng quý hiếm nên việc sở hữu gỗ cũng mất khá nhiều chi phí.

Phân loại gỗ trắc trên thị trường hiện nay

Vì là loại gỗ quý, có giá trị cao nên hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều phân loại của dòng gỗ này. Mỗi loại sẽ có tính chất cũng như những đặc điểm khác nhau mà bạn cần biết để không mua nhầm. Dựa trên xuất xứ và những tính chất khác nhau mà người ta chia gỗ thành những loại như trắc đỏ, trắc xanh, trắc nghệ,… Nhưng được biết đến nhiều nhất vẫn bao gồm các loại sau:

- Trắc đỏ: Trắc đỏ hay hồng mộc là một loại cây gỗ lớn và là loại gỗ quý hiếm nhất. Khi đẽo thân cây trắc đỏ thường thấy gỗ màu vàng nhạt sau đó chuyển sang màu đỏ nâu. Gỗ có màu đỏ, chắc và cứng. Thớ gỗ khi xẻ có mùi thơm nhẹ cực kỳ thu hút. Trắc đỏ cũng xuống màu nhanh chóng nhưng màu nhạt hơn so với trắc đen.

- Trắc đen: Cũng thuộc loại quý hiếm nhóm IA, trắc đen được nhiều người ưa chuộng. Cây trắc đen tái sinh bằng hạt và chồi. Thân cây có nhiều gai nhọn và to, vỏ mỏng, thịt trắng. Thớ gỗ trắc đen bóng mịn và có đường vân đẹp, óng ánh. Gỗ bền bỉ, chịu lực tốt cũng như khó bị mối mọt tấn công. Màu sắc gỗ chủ đạo là màu đen vô cùng sang trọng. Gỗ tỏa ra hương thơm nhẹ.

- Trắc xanh: Trắc xanh cũng là loại gỗ quý có độ bền cao, chịu được va đập tốt nhất trong các dòng cây trắc hiện nay. Thớ gỗ có vẻ đẹp huyền ảo màu xanh ngọc bích. Mùi thơm trên gỗ có thể đuổi được côn trùng tấn công. Bên cạnh đó, khi chiếu sáng thì gỗ có thể đổi màu và có màu xanh ngọc bích cực kỳ đẹp và độc đáo khi để trong bóng tối. Gỗ khi khô không bị biến dạng hay nứt nẻ nên dễ dàng gia công. Độ cứng của gỗ giúp ứng dụng cực kỳ cao trong chế tác thủ công mỹ nghệ.

- Trắc vàng: Cũng tương tự như các loại khác, trắc vàng được biết đến với màu vàng đặc trưng và xuống màu sẽ sẫm và tối khá bắt mắt. Gỗ có giá trị cao và thường có mặt ở Quảng nam, Thừa thiên Huế.

Gỗ trắc đa dạng chủng loại

Gỗ trắc đa dạng chủng loại

- Trắc dây: Khác với những cây gỗ trắc còn lại, trắc dây là một dạng cây bụi, thân leo. Cây còn được gọi là trắc lai. Cây sinh trưởng chậm, chiều dài từ 11 m - 15 m.  Ứng dụng chủ yếu của cây ở sản xuất thủ công mỹ nghệ.

- Trắc Nam Phi: là loại gỗ được nhập khẩu từ các nước thuộc Nam Phi. Dù không có mùi thơm đặc trưng nhưng trắc Nam Phi có ưu điểm là cứng, chắc, bền bỉ và dễ dàng chế tác. Vân gỗ đẹp và mang lại tính thẩm mỹ cho mọi sản phẩm.

Nhận biết gỗ trắc như thế nào?

Do trắc đen để lâu có thể bị nhầm lẫn với gỗ cẩm lai nên người ta phải có phương pháp để nhận biết. Bình thường thì thớ gỗ sẽ có màu đen, vàng hoặc đỏ và xuống màu sẽ thành đen, đỏ sẫm. Với những gỗ đã xuống màu, người ta sẽ chà nhẹ bằng giấy nhám hoặc dùng dao cạo để lộ ra màu đỏ sẫm. Vân gỗ chìm, có những vân xoắn nổi lên từng lớp. Ngoài ra, còn có thể dùng đèn pin để soi phân biệt giữa trắc đen và cẩm lai. Trắc đen khi soi lên không có vảy còn gỗ cẩm lai khi soi hiện lên vảy cá.

Một phương pháp khác là ngửi. Trắc dây có mùi ngai ngái, trắc Nam Phi không mùi và trắc đen, trắc đỏ có mùi thơm dịu nhẹ đặc biệt. Nếu đốt vụn gỗ thì trắc đen, trắng vàng và trắc đỏ sẽ có sùi nhựa, tiếng nổ lốp bốp do tinh dầu. Khói thơm nhẹ, tàn tro màu trắng đục như tàn thuốc lá.

Gỗ lim mặc dù nặng nhưng cũng không nặng bằng các loại gỗ cây trắc.

Ứng dụng của gỗ trắc

Có thể thấy, ứng dụng của loại gỗ này rất đa dạng. Gỗ được sử dụng trong thiết kế nội thất hay sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ. Hơn nữa, gỗ còn có thể sử dụng để làm cột mốc biên giới, cọc tiêu hay nhà sàn. Hơn nữa, chất liệu này còn có giá trị trong đời sống tâm linh. Cụ thể, có những sản phẩm như:

Bộ bàn ghế phòng khách gỗ trắc

Những thiết kế bàn ghế bằng trắc đỏ được ưa chuộng và được rất nhiều người tìm kiếm, sở hữu. Sản phẩm được chế tác tỉ mỉ đến từng chi tiết mang đến vẻ đẹp tuyệt vời cho phòng khách. Gỗ có màu sắc bắt mắt, bóng đẹp và độ bền cao càng tăng sự sang trọng và đẳng cấp cho không gian sống của bạn. Hơn nữa, những thớ gỗ mịn, đẹp và kết hợp với các sản phẩm nội thất xung quanh một cách hài hòa càng tăng thêm giá trị của sản phẩm.

Gỗ trắc ứng dụng trong sản xuất nội thất và thủ công mỹ nghệ

Gỗ trắc ứng dụng trong sản xuất nội thất và thủ công mỹ nghệ

Bàn ăn từ trắc đỏ

Bên cạnh bàn ghế phòng khách thì bàn ăn cũng được làm từ chất liệu trắc đỏ càng tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian nhà ở. Với những vân gỗ tự nhiên, nổi bật và màu sắc ấn tượng, sản phẩm thể hiện được vẻ đẹp quý phái. Bộ bàn ghế ăn này thích hợp cho những không gian cổ điển hoặc phong cách Á Đông.

Tượng Phật

Trong tâm linh và phong thủy, gỗ trắc cũng được sử dụng khá nhiều để chế tác các sản phẩm như tượng Phật, thiềm thừ phú quý, tỳ hưu, lục bình,… Những sản phẩm này được trưng bày trong các ban thờ, phòng khách hay phòng ngủ mang đến sự may mắn, tài lộc cũng như sự tôn trọng, thành kính.

Vòng tay phong thủy

Cũng là một sản phẩm mang tính tâm linh, những thiết kế vòng tay được làm từ chất liệu gỗ cây trắc còn giúp cho người dùng xua đuổi những nguồn năng lượng tiêu cực, thu hút những điều tốt đẹp đến với mình.

Khay trà gỗ trắc

Trong sản xuất thủ công mỹ nghệ, trắc đỏ hay trắc Nam Phi được sử dụng để chế tác rất nhiều sản phẩm gia đình như khay trà, đũa. Sản phẩm chịu lực tốt, không bị hư hỏng dù tiếp xúc nhiều với nước. Màu sắc cũng như vân gỗ đẹp giúp cho bộ ấm trà cũng bạn cũng có một giá trị khác biệt. Bên cạnh đó, mùi thơm của gỗ cùng với mùi trà sẽ mang đến không gian thư thái cho bạn và khách đến chơi.

Kết luận

Hi vọng từ những thông tin của Nội thất Penviet thì bạn đã hiểu thêm về chất liệu gỗ trắc cũng như cách sử dụng. nếu vẫn còn bất cứ thắc mắc nào về các chất liệu gỗ tự nhiên thì bạn có thể liên hệ đến Penviet ngay từ hôm nay để được tư vấn. Hiện Penviet là đơn vị chuyên thiết kế và thi công nội thất uy tín trên toàn quốc. đội ngũ nhân viên của Penviet luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách trên mọi công trình!

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa