CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

So sánh gỗ công nghiệp và gỗ thịt – Nên chọn gỗ nào?

Nghe tiêu đề thôi thì chúng tôi đã phần nào đoán được các bạn sẽ lựa chọn sử dụng gỗ nào rồi. Từ trước đến giờ, ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người rằng gỗ công nghiệp chỉ là phế phẩm từ gỗ tự nhiên nên giá trị và chất lượng của nó rất kém. Do đó, nếu có điều kiện thì đương nhiên mọi người sẽ lựa chọn gỗ tự nhiên rồi. 
Mục lục (Ẩn / Hiện)
Tuy nhiên loại gỗ nào cũng đều có ưu nhược điểm của riêng nó với tính năng phù hợp với từng loại. Không phải cứ gỗ tự nhiên đã là đẹp và phù hợp với mọi không gian thiết kế nội thất. Hôm nay Nội thất Penviet sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng loại gỗ để đưa ra quyết định nên lựa chọn gỗ nào cho không gian của mình.
 
So sánh gỗ công nghiệp và gỗ thịt – Nên chọn gỗ nào?
So sánh gỗ công nghiệp và gỗ thịt – Nên chọn gỗ nào?

Gỗ tự nhiên

Đúng như tên gọi, gỗ tự nhiên chính là loại gỗ được lấy từ thân cây có sẵn trong tự nhiên. Vì đây là nguồn tự nhiên nên sẽ bị hạn chế về số lượng, do đó giá thành để sở hữu các sản phẩm nội thất làm từ gỗ tự nhiên sẽ có giá thành khá cao.

Ưu điểm gỗ tự nhiên:

Bền theo thời gian: các loại gỗ tự nhiên thường có tuổi thọ rất cao, một số loại gỗ còn gia tăng giá trị sử dụng theo thời gian như: đinh hương, giáng hương, gụ, trắc, dổi,...

Thẩm mỹ cao: điểm đặc trưng chính của gỗ tự nhiên đó chính là các vân gỗ. Mỗi một loại gỗ đều có những đường vân khác nhau, rất đẹp. Nếu bạn là một người am hiểu về gỗ thì có thể nhìn vào đường vân mà nhận biết được đó là loại gỗ của cây gì. Có rất nhiều sản phẩm nội thất gỗ hiện nay được sơn màu cánh gián, màu nâu đậm nhạt tùy theo sở thích của mỗi người, thậm chí họ còn để y nguyên vậy để giữ được màu tự nhiên của gỗ.

 
Gỗ tự nhiên
Gỗ tự nhiên
 
Bền với nước: cây được trồng ngoài trời nên chắc chắn dù có tiếp xúc với nước cũng không sao rồi. Do đó, ưu điểm nổi bật khác của gỗ tự nhiên đó chính là có độ bền có khi tiếp xúc với nước.
Độ chắc chắn: gỗ tự nhiên có ruột đặc nên độ chắc chắn cũng rất cao dù bạn có chọn loại gỗ gì đi chăng nữa.

Gia công: người thợ có thể thiết kế ra rất nhiều các sản phẩm nội thất bằng gỗ tự nhiên với các họa tiết, kết cấu mang tính thẩm mỹ cao. Họ thoải mái cắt gọn dễ dàng, không như gỗ công nghiệp vì gỗ công nghiệp được tạo ra với độ dày nhất định, khó ghép được những tấm gỗ vào nhau như gỗ tự nhiên.

Tạo phong cách: với các sản phẩm nội thất gỗ, bạn hoàn toàn có thể thiết kế ra các không gian mang phong cách hiện đại, cổ điển, sang trọng, ấm cúng,...

Nhược điểm của gỗ tự nhiên:

Giá thành cao: với nhiều ưu điểm vượt trội cũng như nguồn cung cấp bị hạn chế thì đương nhiên giá thành của gỗ tự nhiên sẽ phải cao rồi. Ngày nay gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm hơn, do đó sẽ phát sinh vấn đề nhập khẩu gỗ nên càng đội chi phí lên cao hơn.
 
Gỗ tự nhiên trong thiết kế nhà ở
Gỗ tự nhiên trong thiết kế nhà ở
 
Cong vênh, co ngót: sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thường thấy những cánh tủ, cánh cửa xuất hiện tình trạng cong vênh hoặc co ngót do người thợ còn non tay, bố trí kích thước không hợp lý. Với một người thợ lành nghề, chuyên làm trong môi trường sản xuất nội thất chuyên nghiệp thì các sản phẩm sẽ đạt tiêu chuẩn cao hơn, khả năng cong vênh, co ngót cũng được giảm thiểu nhiều hơn.

Gỗ công nghiệp

Bất kì loại gỗ nào sử dụng keo hoặc hóa chất để làm ra một tấm gỗ thì đều được gọi là gỗ công nghiệp. Hầu hết, gỗ công nghiệp được tận dụng, tái sinh các nguyên liệu như cành, ngọn của các loại gỗ rừng hoặc vụn gỗ ép lại. Tóm lại, gỗ công nghiệp có thành phần chính từ dăm gỗ, sợi gỗ, các lớp gỗ mỏng, các miếng gỗ nhỏ.

Ưu điểm của gỗ công nghiệp

Giá thành thấp: để gia công cho gỗ công nghiệp thì quá trình đơn giản hơn gỗ tự nhiên nên chi phí nhân công cũng rẻ hơn, giá phôi gỗ cũng rẻ nên giá thành của các sản phẩm gỗ công nghiêp thấp hơn so với gỗ tự nhiên. Bạn có thể tiến hành quy trình sản xuất ngay mà không cần trải qua giai đoạn tẩm sấy, lựa chọn gỗ.
 
Gỗ công nghiệp
Gỗ công nghiệp
 
Chống cong vênh, co ngót: đặc điểm nổi bật của gỗ công nghiệp đó chính là khả năng chống cong vênh, co ngót do đã được ép chặt các vụn gỗ tạo nên những kích thước tiêu chuẩn.

Thời gian thi công, sản xuất ngắn: vì đã có sẵn phôi gỗ, các phôi gỗ đều theo dạng tấm nên người thợ mộc chỉ việc cắt, ghép, dán, không mất công cho việc xẻ gỗ, bào gỗ và gia công đánh giấy ráp, do đó thời gian thi công và sản xuất gỗ công nghiệp cũng ngắn hơn.

Phong cánh thiết kế: gỗ công nghiệp sẽ thích hợp hơn với các thiết kế mang nét hiện đại và trẻ trung.

 

Nhược điểm của gỗ công nghiệp:

Độ bền: đương nhiên một sản phẩm không có ruột đặc chắc như gỗ công nghiệp thì độ bền cũng phải kém hơn so với gỗ tự nhiên rồi. Bên cạnh đó, khi lựa chọn các phụ kiện đi kèm như bản lề, ray trượt ngăn kéo mà có chất lượng thấp thì sản phẩm nội thất sẽ rất dễ bị hỏng do gẫy bản lề hoặc bung ray trượt,...
 
Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất shop
Gỗ công nghiệp trong thiết kế nội thất shop
 
Ngoài ra, do ruột gỗ bị rỗng nên sẽ hút nước. Nếu loại sơn mà bạn lựa chọn sử dụng không đảm bảo, khi gặp nước liên kết keo trong gỗ sẽ bị bung ra làm tấm gỗ bị rời ra và không sử dụng được. Do đó, nếu bạn sử dụng gỗ công nghiệp thì cũng cần lưa ý lựa chọn lớp sơn gỗ cho phù hợp và tránh nước để tuổi thọ của món nội thất được cao.

Họa tiết, đường soi: vì đặc điểm cơ lý và sự liên kết của gỗ công nghiệp mà chúng ta khó lòng sản xuất ra được các chi tiết mỹ thuật về đường soi, họa tiết, hoa văn,... như gỗ tự nhiên.

Nói chung, loại gỗ nào cũng đều có ưu nhược điểm riêng của nó. Đối với gỗ công nghiệp thì sẽ phù hợp hơn trong các thiết kế nội thất shop, còn gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều hơn trong thiết kế nhà ở để mang tới một không gian sang trọng, ấm cúng.

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa