Với máu kinh doanh sẵn có cộng với niềm đam mê bất tận với cái đẹp, mong muốn chăm sóc sức khỏe và nhan sắc cho mọi người đã thúc đẩy tôi đã khởi nghiệp với spa mini vào năm 29 tuổi.
Nhưng khởi nghiệp bằng nghề spa không có nghĩa thành công sẽ tới liền mà cần phải có một quá trình dài chiêm nghiệm, rút tỉa và hoàn thiện. Với tôi thì thành công đến hơi muộn, phải mất tới 5 năm sau mới có chút tiếng tăm.
Nếu bạn đã hoặc đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh spa mini thì tôi hi vọng, một vài bài học kinh nghiệm mà tôi đã trải qua sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích để làm ăn thắng lợi.
Sau một thời gian đi làm, có chút vốn trong tay và chút kinh nghiệm về chăm sóc da, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu rục rịch ra kinh doanh spa mini. Tôi cũng đã từng ở trong hoàn cảnh đó nên hơn ai hết, tôi hiểu rõ tâm lý muốn làm chủ, khát khao muốn đi lên bằng chính đôi chân của mình là như thế nào. Nhưng….
Với 3 năm vật lộn với spa mini của mình, tôi mới vỡ lẽ ra rằng: tiền và kỹ thuật thôi là chưa đủ để giúp spa của mình kinh doanh tốt mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là không được nóng vội chủ quan và phải cẩn trọng, bình tĩnh ứng biến trước các vấn đề xảy ra…
Nếu như trước đây đi làm thuê, mình chỉ cần làm tốt vai trò của một chuyên viên tư vấn, đúng giờ đi, đúng giờ về, cuối tháng lãnh lương mà không cần quan tâm đến nhiều thứ. Nhưng nay, khi bắt đầu làm chủ, chúng ta sẽ phải đau đầu đắn đo cân nhắc đủ thứ khoản phải chi tiêu (tiền mặt bằng, tiền quảng cáo, tiền thuê nhân viên…), đủ thứ chương trình quảng cáo khuyến mãi để kéo khách, phải phân tích xem khách hàng đang nghĩ gì, cần gì ở mình…
Viễn cảnh ngày làm 8 tiếng như trước đây không còn, mà thay vào đó là bạn phải làm đến 12-15 tiếng, thậm chí là làm gần 20 tiếng mà vẫn cảm thấy thời gian chưa đủ để mình cố gắng. Bao nhiêu áp lực đè nặng, bao nhiêu vấn đề phải lo nghĩ, thử hỏi nếu bạn nóng vội chủ quan duy ý chí thì liệu có thể vững vàng giải quyết hết không?
Trước khi quyết định khởi nghiệp làm spa nhỏ, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng về tâm lý và kiến thức quản lý, hoạch định chiến lược kinh doanh. Bạn hãy tìm hiểu cách thức vận hành spa để thu hút khách hàng, tìm hiểu cách tổ chức vận hành mô hình spa mini, lên danh sách dự trù kinh phí, các việc cần làm… để có nền tảng vững chắc nhất. Tuyệt đối không nóng vội bởi vì nóng vội, không chuẩn bị kỹ là chuẩn bị cho sự thất bại đấy!
Bài toán kinh phí khi khởi nghiệp ngành spa luôn là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của mình. Nói thẳng ra là spa có thể “chết yểu” nếu bạn không cân nhắc tính toán kỹ về tiền bạc. Có vốn mà không biết dùng tiền khi kinh doanh dịch vụ spa thì chẳng khác gì bạn đang tự mình “ném tiền qua cửa sổ”, còn ít vốn mà tiêu dùng không đúng chỗ thì hụt hơi là chuyện đương nhiên.
Vậy bí quyết nào để dùng tiền đúng chỗ khi khởi nghiệp trong ngành spa? Khâu đầu tiên luôn là lên kế hoạch: list ra các khoản danh sách những hạng mục cần chi tiêu, bao gồm:
+ Tiền thuê mặt bằng mở tiệm spa mini, nên thuê ở đâu nhiều khách mà giá thuê rẻ để tiết kiệm chi phí?
+ Tiền décor thiết kế trang trí spa mini bao nhiêu? (nếu tự tay thiết kế thì phải lên danh sách các món đồ cần mua, biển hiệu, đèn hiệu…)
+ Mua sắm máy móc, mỹ phẩm, giường, khăn và các vật dụng liên quan với số tiền bao nhiêu?
+ Tiền quảng cáo, PR, Marketing spa…
+ Tiền thuê nhân viên, tiền điện, nước…
+ Tiền phí thuế…
Check lại danh sách dự trù xem có thể tiết kiệm thêm được khoản nào không. Tìm kiếm các đơn vị thi công thiết kế spa mini giá rẻ, tìm nguồn mỹ phẩm – máy móc chất lượng cao giá tốt… Cố gắng tận dụng những thứ mình có sẵn như: giường, máy móc sẵn có, nhân lực…
Đừng bao giờ tiêu hết số tiền vốn mình có trong những ngày mới bắt đầu khởi nghiệp mà luôn giữ lại một khoản dự phòng. Vì chặng đường làm spa là một quá trình đầu tư lâu dài, và luôn có nhiều tình huống phát sinh mà bạn không ngờ tới. Lúc này, khoản tiền bạn giữ lại sẽ giúp bạn “cứu nguy” trong một số tình huống cấp bách đấy!
Nếu bạn đang muốn biết rõ về vấn đề cần phải chi những gì khi mở spa, hãy tham khảo bài viết này để có được câu trả lời nhé!
Kinh nghiệm 3: Kẻ biết nắm bắt thời thế mới là kẻ mạnh
Ông bà ta có câu: biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Bạn càng biết rõ về đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn, bạn càng nắm bắt thế mạnh của spa mình thì bạn lại càng có nhiều cơ hội để chiến thắng trên mặt trận kinh doanh.
Chính vì thế, khi bắt tay vào kinh doanh về ngành spa, bạn nên nghiên cứu rõ thị trường mà mình đang khai phá, xem đối thủ của bạn đang làm gì, bạn có thể học hỏi điều gì và phát triển điều gì? Bạn mạnh ở đâu, hãy nêu bật điểm đó để khách hàng nhìn ra lợi ích mà họ có thể nhận được.
# Lời khuyên 3: Hãy đầu tư phù hợp với khả năng
Tuyệt đối đừng bao giờ lấy những đơn vị mạnh có tên tuổi lâu năm như Thu Cúc, Kangnam, Seoul, Khơ Thị Spa… và coi họ là đối thủ.
Việc xác định sai quy mô có thể dẫn đến khởi nghiệp kinh doanh spa thất bại.
Vì rõ ràng bạn chẳng là gì để cạnh tranh với họ cả.
Thay vào đó, cách hiệu quả nhất là bạn nên tìm hiểu các spa xung quanh khu vực mà mình đang có ý định thuê mặt bằng khởi nghiệp kinh doanh spa để phân tích, học hỏi và đối đầu.
Mong rằng lời khuyên chân thành của một chủ spa như tôi có thể giúp anh chị tìm được con đường đi ngắn nhất để khởi nghiệp spa hiệu quả và thành công!