Bố cục lưới rất đơn giản, ít biến thể
Sơ đồ mặt bằng này khá đơn giản với việc sử dụng các mẫu các mẫu kệ với kiểu dáng giống nhau với cách bày trí song song, đối xứng. Cách bố trí này sẽ phát huy hiệu quả tối ưu nhất trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị lớn, hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi. Về cơ bản, các cửa hàng bán các loại hàng hóa có sẵn trong kệ khác nhau như thực phẩm đóng hộp, phần cứng, đồ chơi, đồ gia dụng hoặc sách.
Thiết kế bố cục cửa hàng
Ưu điểm chính của bố cục cửa hàng bán lẻ dạng lưới là tiết kiệm diện tích sàn và có thể tận dụng tối đa các góc trong thiết kế cửa hàng. Hệ thống quầy kệ khoa học các sản phẩm được bày bán theo xuất xứ, mẫu mã,... giúp chủ cửa hàng có thể kiểm soát hàng hóa dễ dàng và khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
Sơ đồ mặt bằng thẳng cũng là một yếu tố giúp khách hàng dễ định hướng và giúp tiết kiệm thời gian. Thật dễ dàng cho khách hàng khi vào mua sắm, các gian hàng được phân chia rõ ràng, dễ quan sát nên việc mua sắm không tạo sự khó chịu.
Bố cục cửa hàng vòng lặp
Bố cục này bao gồm một hộp có thể là hình vuông hoặc hình chữ nhật nhưng ở giữa là một hòn đảo. Hòn đảo ở đây bao gồm các gian hàng, kệ tủ trưng bày... Kiểu bố cục này được hay được sử dụng tại siêu thị nhỏ hoặc lớn.
Trái ngược với tên gọi của nó, cách bố trí cửa hàng bán lẻ “đường đua” thực sự là lựa chọn tốt hơn để có trải nghiệm mua sắm thoải mái hơn. Vòng lặp là một trải nghiệm đơn giản nhưng có tính hướng dẫn: Khách hàng có một con đường hợp lý để đi theo và ý thức rõ ràng về nơi tiếp theo sẽ tạo ra cơ hội kể chuyện tuyệt vời.
Thiết kế bố cục cửa hàng vòng lặp
Xu hướng rẽ phải của con người nên được áp tận dụng vào trong thiết kế nội thất shop. Bạn cần phải trang trí phần bên phải bắt mắt, thu hút khách hàng. Sử dụng màn hình hoặc biển bảng chỉ dẫn trên tường sẽ phần nào tạo được chiều đi cho khách hàng. Sau đó, quầy thu ngân nên được đặt ở ngay bên trái của lối vào - nói cách khác là sau khi đi 1 vòng sẽ là quầy thu ngân.
Thiết kế cửa hàng theo dòng tự do
Dòng chảy tự do là yêu thích của các nhà bán lẻ cao cấp. Sơ đồ mặt bằng này mở, với rất nhiều cơ hội để sáng tạo, chuyển đổi mọi thứ và tạo ra các khu tập trung đặc biệt. Với sơ đồ mặt bằng này, cửa hàng có tầm nhìn rộng mở. Bạn có thể đứng ở khu vực này mà ngắm nhìn được sang khu vực khác.
Vì không có luồng lưu lượng nhất định, bố cục này hoạt động tốt nhất cho một cửa hàng có lượng hàng tồn kho nhỏ hơn và chấp nhận việc hoạt động chậm hơn những bố cục cửa hàng khác. Bạn cũng có thể sáng tạo một không gian nhỏ tại từng khu vực.
Thiết kế bố cục cửa hàng theo dòng tự do
Bố cục cửa hàng IKEA
Bố cục này không được áp dụng nhiều tại Việt Nam bởi chúng hoạt động theo cách mà làm cho khách hàng mất phương hướng và đi theo 1 con đường. Kiểu thiết kế bố cục này thường áp dụng cho các phòng trưng bày, phòng trải nghiệm.
Về cơ bản, bố cục IKEA làm cho khách hàng choáng ngợp và mất đi quyền tự chủ của mình, và khi đi tới một gian hàng có thể mua sắm, họ có thể sẽ mua tất cả.
Trên đây là 4 loại bố cục có thể áp dụng cho thiết kế cửa hàng bán lẻ. Dựa vào việc thiết kế kiến trúc không gian từ trước hoặc dựa vào nội thất trong cửa hàng chúng tôi hoàn toàn có thể tạo cho cửa hàng, siêu thị, showroom của bạn theo một mô hình bất kỳ. Nếu bạn cần tìm một đơn vị thiết kế thi công nội thất chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với PenViet nhé, đội ngũ nhân viên sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng tốt nhất theo quy trình thiết kế nội thất, đảm bảo mang đến sự hài lòng cho quý khách hàng.