CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Thông tin mới nhất về gỗ thông khiến bạn phải chọn ngay chất liệu này

Gỗ thông hiện nay được sử dụng khá nhiều trong sản xuất nội thất cũng như trong các lĩnh vực khác của đời sống. Chất liệu này dễ dàng tìm kiếm cũng như chế tác, mang lại sự thuận tiện cho người dùng.Vậy bạn đã biết những điều gì cần chú ý khi sử dụng loại gỗ này chưa? Cùng Nội thất Penviet tìm hiểu ngay nhé!

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Trong các chất liệu gỗ tự nhiên được ưa chuộng hiện nay thì gỗ thông có giá thành tương đối rẻ. Bên cạnh đó, gỗ cũng có nhiều ưu điểm, hợp với nhu cầu của người dùng Việt. Nếu bạn đang phân vân khi lựa chọn chất liệu này thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

Nguồn gốc và đặc điểm của gỗ thông

Nguồn gốc cây thông

Thông là một loài cây lá kim thuộc họ hạt trần, chi Pinus. Tiếng latin gọi cây thông là Pinaceae. Hiện nay trên thế giới có khoảng 125 loài cây thông. Tùy theo các quốc gia mà số lượng loài được quy định ít hơn. Thông phân bố chủ yếu ở những vùng cận nhiệt và ôn đới. Cây phân bố rộng khắp trên những dãy núi của Bắc Mỹ, Mexico, tây nam Trung Quốc và miền trung Nhật Bản. Tại Việt Nam, cây thông phân bố ở nhiều vùng núi tây Nguyên và bắc Bộ.

 

Gỗ thông xuất hiện nhiều trên thế giới

Gỗ thông xuất hiện nhiều trên thế giới

Cây thông là loài thân gỗ lớn, tốc độ tăng trưởng nhanh. Chiều cao của cây trưởng thành có thể từ 30m trở lên. Thân cây thẳng và tròn. Vỏ vây màu nâu đỏ nhạt, nứt dọc. Lá thông dài nhọn, xanh thẫm và cứng. Chiều dài mỗi lá từ 15cm - 25cm. Mỗi cành có hai lá, mỗi lá có bẹ ôm sát hình vảy. Hoa mọc thành chùm, quả kết thành hình nón, cuống quả dài 1cm.

Năm thứ nhất, quả thông hình thành rõ vảy và không có gai. Năm thứ hai, quả có hình trụ trái xoan hoặc những quả trứng. Khi quả thông chín, vảy tách ra để hạt có thể rơi xuống. Vảy quả hình thoi, có gờ và cạnh sắc. Hạt thông hình dẹt trái xoan, cánh mỏng từ 1.5cm - 2cm. Cây gỗ thông có nhiều nhựa và mùi nhựa thông đặc trưng có trên tất cả mọi bộ phận của cây.

Thông là loài cây sống lâu năm, tuổi thọ trung bình từ 100 năm – 1000 năm. Đã có ghi nhận những cây thông có tuổi thọ lên đến hơn 4000 năm tuổi trên thế giới.

Đặc điểm gỗ thông

Hiện nay có rất nhiều loài cây thông cũng như đặc điểm và tính chất của mỗi vây khác nhau. Nhưng tại Việt Nam, chủ yếu sử dụng hai chất liệu chính là thông trắng và thông vàng.

- Thông trắng: Điểm dễ nhận biết nhất của thông trắng là dát gỗ trắng nhạt và tâm gỗ màu đỏ. Loại gỗ này có vân khá đẹp mắt, mềm mại và thu hút. Cây có nhiều mắt gỗ nhỏ tại nên sự độc đáo và ấn tượng cho gỗ. Hơn thế, nhựa thông tiết ra từ tâm gỗ có thể chống mối mọt và tạo nên mùi hương dễ chịu. Gỗ ít bị cong vênh hay biến dạng, độ bền cao nên được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Các sản phẩm từ thông trắng có thể chịu được ảnh hưởng của thời tiết tại Việt Nam.

Gỗ thông có nhiều loại bắt mắt

Gỗ thông có nhiều loại bắt mắt

- Thông vàng: Khác với thông trắng, gỗ thông vàng có dát gỗ màu vàng óng. Vân gỗ đều, đẹp tự nhiên. Gỗ có tính chịu nhiệt tốt, trọng lượng nhẹ, dễ dàng gia công. Những sản phẩm được làm từ chất liệu này có ưu điểm là sang trọng và tinh tế. Thông vàng có mùi thơm dịu, được nhiều người ưa thích và giá thành rẻ hơn so với thông trắng.

Ưu và nhược điểm của gỗ thông

Ưu điểm

- Vì cây thông có tốc độ sinh trưởng nhanh nên nguồn gỗ rất dễ khai thác, dồi dào. Do đó, giá thành của gỗ không quá đắt đỏ như những loại gỗ khác. Hơn nữa, ứng dụng của gỗ đa dạng và đã có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống.

- Thớ gỗ mềm, dễ uốn cũng như tạo hình khi sản xuất. Gỗ được cưa gọt và chạm chắc đơn giản đạt được tính thẩm mỹ cao. Hơn nữa, gỗ rất bám keo, đinh vít và khả năng chịu máy tốt. Khi sản xuất, chất liệu này không tốn nhiều thời gian chế tác.

- Bề mặt gỗ nhanh khô, có thể đánh bóng làm nổi bật vân gỗ. Đường vân của gỗ khá đẹp, hiện đại và phù hợp với mọi phong cách nội thất từ hiện đại đến cổ điển. Gỗ sau khi đánh bóng sẽ càng đẹp mắt và bền bỉ.

- Nhựa thông có mùi hương khá thơm, dễ chịu đối với tinh thần và sức khỏe của người dùng nhưng lại là chất kháng mối mọt tự nhiên cực kỳ hiệu quả. Gỗ thông khó bị côn trùng tấn công nên luôn giữ được tính thẩm mỹ và tuổi thọ.

Gỗ thông bền bỉ và hợp với thời tiết Việt Nam

Gỗ thông bền bỉ và hợp với thời tiết Việt Nam 

- Trọng lượng gỗ khá nhẹ, chống co ngót, chống giãn nở và hạn chế cong vênh cực tốt nên hợp với mọi điều kiện thời tiết.

Nhược điểm

- Để đảm bảo đủ nguyên liệu chế tác thì Việt Nam vẫn phải nhập khẩu các loại gỗ cây thông từ nước ngoài nên giá thành vẫn cao hơn một số loại gỗ khác trong nước.

- Gỗ sau khi chế tác dễ bị trầy xước nên cần bảo quản đúng cách.

- Mắt gỗ khi khô có thể biến thành màu đen hay bị bong và rơi ra ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. 

Gỗ thông nguyên liệu có những loại nào?

Ở trên bạn đã được biết về những đặc điểm và tính chất của gỗ cây thông. Tuy nhiên, để có thể trở thành gỗ nguyên liệu sử dụng được trong chế tác thì gỗ sẽ phải trải qua quy trình xử lý. Hiện nay, người ta thường sử dụng gỗ pallet thông và gỗ ghép để sản xuất và gia công.

Gỗ thông ghép

Thông ghép, ván ép thanh đều là tên gọi chung của loại gỗ được ghép vào từ các miếng thông tự nhiên. Gỗ trải qua quy trình nhiều công đoạn để làm sạch, loại bỏ côn trùng và tạp chất, làm khô, cưa gọt rồi liên kết lại với nhau bằng keo dính công nghiệp. Mỗi một tấn ván gỗ lớn được ghép từ rất nhiều mảnh nhỏ cũng như được sử dụng công nghệ biến tính gỗ để tăng độ bền và giúp chất liệu ổn định hơn. Có những loại gỗ ghép phổ biến được chia theo chất lượng như:

- Thông ghép chất lượng AA: Gỗ được ghép với hai mặt đều mịn đẹp, vân gỗ sắc nét và tinh tế, màu sắc đồng đều, hài hòa với nhau. Gỗ thông có độ bền cao, an toàn với các cạnh được xử lý mịn màng. Chất lượng gỗ tốt nhất trong các loại thông ghép.

- Thông ghép chất lượng AB: Chất lượng thấp hơn loại AA những vẫn thương đối bền bỉ và được ưa chuộng. Gỗ có một mặt đẹp và một mặt tương đối. Mặt ngoài sẽ được sử dụng để làm bề mặt chính nhằm đảm bảo thẩm mỹ cho sản phẩm.

-  Thông ghép chất lượng AC: Gỗ được ghép với một mặt đẹp và mặt còn lại vẫn còn nhiều nhược điểm như mắt gỗ, chỉ đen,… Chất liệu gỗ không cao và thường được sử dụng để ốp tường, sàn, làm ván lót,…

- Thông ghép chất lượng BC: Mặt B của gỗ có nhiều mắt chết nhưng số lượng tí hơn mặt C. Chất lượng gỗ không quá cao, giá thành rẻ.

- Thông ghép chất lượng CC: Chất lượng của loại gỗ này không cao, cả hai mặt đều nhiều mắt chết, tính thẩm mỹ kém.

Gỗ thông được xử lý và có chất lượng tốt

Gỗ thông được xử lý và có chất lượng tốt

Gỗ thông Pallet

Gỗ pallet thông thực chất là một loại nguyên liệu đặc biệt được dùng cho sản xuất pallet trong kho bãi. Mỗi thanh pallet được xử lý để có độ bền, chống mối mọt cũng như chịu được tải trọng tốt. Gỗ được ghép thanh với nhau bằng nhiều hình thức để có sự liên kết, tạo thành những tấm pallet. Ứng dụng của pallet là để hàng hóa, giúp xe nâng có thể vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Ngoài ra, pallet thông cũng được dùng để vận chuyển hàng hóa đường dài.

Hiện nay, những thanh pallet hay tâm pallet thông được sử sụng trong sản xuất đồ nội thất hay đồ thủ công với vẻ đẹp mộc mạc và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chất lượng, sự thẩm mỹ và tuổi thọ của dòng sản phẩm này không cao.

Gỗ Thông có ứng dụng gì?

Sản xuất tinh dầu

Tinh dầu thông được sử dụng rất nhiều trong các gia đình cũng như các không gian văn phòng hiện đại. Mùi tinh dầu thông dễ ngửi và tốt cho sức khỏe của người dùng. Người ta chiết xuất tinh dầu trực tiếp từ cây thông với những phương pháp chưng cất. Tinh dầu thông trong suốt không màu, mùi hương nhẹ nhàng, ấm, dùng để xua côn trùng, mối mọt, phòng bệnh, massage hay khử mùi hiệu quả.

Sử dụng trong thi công

Gỗ ghép thông có thể sử dụng trong thi công như làm ván sàn, ốp tường hay ốp trần. Bề mặt gỗ có màu sắc và vân đẹp, mịn nên tăng tính thẩm mỹ cho mọi không gian. Hơn nữa, sử dụng chất liệu này còn mang đến cảm giác nhẹ nhàng và mát mẻ cho mọi người. Sản phẩm cũng hợp với mọi phong cách trang trí nội thất.

Sản xuất nội thất 

Gỗ thông cũng được sử dụng nhiều trong sản xuất các sản phẩm nội thất gia đình, văn phòng. Bạn có thể sở hữu ngay những thiết kế bàn ghế phòng khách vừa bền vừa đẹp. Hay một số sản phẩm phòng ngủ như bàn trang điểm, giường ngủ cũng được làm từ chất liệu này.

Giường từ gỗ ghép thông có mùi hương ấm áp, dễ chịu giúp bạn có giấc ngủ sâu. Đầu giường có thể chạm khắc tăng tính phong thủy. Phòng bếp với bàn ghế ăn, tủ bếp được sản xuất từ gỗ ghép cũng mang đến sự hiện đại và thuận tiện cho người sử dụng.

Gỗ thông với những sản phẩm nội thất đẹp

Gỗ thông xuất hiện nhiều trên thế giới

Đối với phòng làm việc, bạn có thể sở hữu ngay những mẫu bàn văn phòng làm từ chất liệu thông ghép chất lượng AA hay AB. Sản phẩm có độ bền cao, tăng khả năng tập trung và sáng tạo cho người dùng nhờ mùi thơm dịu nhẹ, thoang thoảng.

Sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ

Bên cạnh những sản phẩm nội thất quen thuộc thì chất liệu này cũng được dùng để sản xuất tượng, lục bình, vòng tay phong thủy,… Mỗi một sản phẩm đều có sự tinh tế và phù hợp với thị hiếu của người Việt.

Kết luận

Hi vọng từ những thông tin mà Nội thất Penviet cung cấp thì các bạn đã có thêm thông tin về gỗ thông cũng như kinh nghiệm sử dụng chất liệu này. Để được tư vấn về thiết kế và thi công nội thất cũng như các chất liệu gỗ tự nhiên, các bạn có thể liên hệ đến Nội thất Penviet ngay hôm nay. Penviet hiện sở hữu đội ngũ chuyên gia và các xưởng sản xuất trên toàn quốc. Các công trình của Penviet luôn hướng đến lợi ích và hợp với nhu cầu của khách hàng với giá cả phải chăng!

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa