CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Tất tần tật những điều cần biết về gỗ óc chó không thể bỏ qua

Gỗ óc chó đã có mặt phổ biến trong đời sống từ khá lâu. Với những đặc tính nổi bật, loại gỗ này có ứng dụng vô cùng rộng rãi. Nếu bạn đang muốn sở hữu những sản phẩm hay công trình từ loại gỗ cao cấp này thì đừng bỏ qua những thông tin cần biết từ Nội thất Penviet nhé!

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Sử dụng nội thất hay thiết kế công trình từ gỗ cây óc chó là một trong những xu hướng được ưa chuộng. Vậy thực chất thì loại gỗ này có những ưu điểm như thế nào và ứng dụng cụ thể ra sao? Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn cũng như sử dụng gỗ đúng cách.

Giới thiệu chung về gỗ óc chó

Óc chó là một loài cây gỗ tự nhiên với tên gọi khác là cây hồ đào. Tên tiếng anh của cây óc chó là walnut, danh pháp khoa khoa học là Juglandaceae. Loài cây này phân bố chủ yếu ở những vùng miền Đông và Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, cây cũng có mặt ở châu Âu như Anh, các nước Địa Trung Hải và Châu Á như Nhật Bản, Tây Nam Trung Quốc, Việt Nam. Hiện nay còn có thêm những vùng như Nam Phi và Nam Mỹ cũng trồng cây óc chó.

Gỗ óc chó là một loại gỗ cao cấp

Gỗ óc chó là một loại gỗ cao cấp

Cây óc chó phát triển tốt nhất ở những cùng đất màu mỡ phù sa, độ ẩm và ánh sáng vừa phải. Cây có thể được ươm trồng cũng như phát triển tự nhiên trong các khu rừng lâu năm. Tại Việt Nam, cây được trồng tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, huyện Phó Bảng và Đồng Văn (tỉnh Hà Giang),... là những địa điểm có khí hậu mát mẻ.

Thân cây óc chó có thể cao từ 10m cho đến 40m. Tán lá rộng, thân to với đường kính từ 60cm - 90cm. Vỏ cây sần sùi với màu xám hoặc nâu sẫm. lá cây to với chiều dài từ 20mm – 100mm hình lông chim. Quả óc chó gồm 2 lớp với lớp hạt có vỏ khá dày và cứng. 

Đặc điểm của gỗ óc chó 

Cây óc chó được xếp vào nhóm IV – nhóm gỗ cao cấp với độ bền tương đối cao, chịu được tác động của ngoại lực. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của loại cây này là có lõi màu socola. Từ lõi ra ngoài, độ đậm sẽ giảm dần và chuyển sang màu nâu nhạt cho đến vỏ. Dát gỗ ngoài thường có màu kem đẹp mắt.

Vân gỗ cây óc chó có hình uốn lượn tinh tế và mềm mại như sóng nước. Đồng thời có những xoáy tròn thu hút và ấn tượng. Cùng với đường vân đẹp, mịn thì màu sắc gỗ kết hợp hài hòa và thay đổi từ tông đậm đến nhạt tạo nên sự đẳng cấp cho gỗ.

Độ bền của gỗ óc chó được đánh giá khá cao với tính năng chịu lực tốt. Thớ gỗ cứng, ổn định và ít bị nứt vỡ. Gỗ khi khô có thể chịu được tác động lớn từ ngoại lực, chịu được lực uốn xoắn lớn khi thi công. Người ta thường uốn cong hay tạo dáng gỗ bằng hơi nước. Ngoài ra, gỗ cũng chịu được môi trường nóng ấm như ở Việt Nam.

Gỗ óc chó có độ bền cao

Gỗ óc chó có độ bền cao

Loại gỗ này còn có đặc tính kháng sâu mọt hiệu quả. Gỗ có thể tránh được tình trạng ẩm mốc cũng như cong vênh dù ở trong mọi điều kiện thời tiết. Bên trong gỗ có lớp dầu tự nhiên, do đó, những sản phẩm làm từ óc chó lâu dần sẽ càng trở nên bóng đẹp.

Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy thì gỗ cây óc chó còn mang đến sự hạnh phúc, may mắn và sung túc cho cả gia đình.

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng chất liệu gỗ này cũng có một vài nhược điểm như giá thành khá cao và thường được nhập khẩu từ nước ngoài. Tông màu gỗ khá tối sẽ không phù hợp với những không gian nhỏ hẹp, thiếu sáng. Hơn thế, kích thước bề mặt của gỗ nhỏ nên khó để thi công ở những công trình với diện tích bề mặt lớn.

Phân loại gỗ óc chó

Để phân loại, người ta dựa trên chất lượng của gỗ. Gỗ cây óc chó thường được chia thành những loại chính là gỗ xẻ cây, gỗ loại 2 loại 3 và gỗ nhập khẩu. Trong đó:

- Gỗ xẻ cây được trồng ở Đông Bắc của Việt Nam và được xẻ bán bởi người dân tại đó. Chất lượng của loại gỗ này khá thấp, dễ bị mối mọt và cong vênh.

- Gỗ loại 2 và loại 3 là loại gỗ có chất lượng tốt nhưng màu sắc cũng như vân gỗ không được đẹp mắt. Gỗ có giá rẻ và cũng thường được ứng dụng cho chế tác một số đồ đạc.

- Gỗ nhập khẩu là loại gỗ óc chó có xuất xứ từ khu vực Bắc Mỹ hay những quốc gia khác thuộc châu Âu. Gỗ đạt được tính thẩm mỹ cũng như độ bền tối ưu, khó bị cong vênh hay mối mọt. Giá thành của loại gỗ này khá cao và sản phẩm được làm ra cũng có tuổi thọ cao.

Ứng dụng của gỗ óc chó trong thiết kế nội thất

Ứng dụng phổ biến nhất của gỗ cây óc chó chính là sử dụng để chế tác, gia công các sản phẩm nội thất gia đình, nội thất văn phòng. Bạn có thể bắt gặp những không gian đẹp, sang trọng và ấn tượng với loại gỗ này.

Nội thất xe hơi

Óc chó là một trong những loại gỗ đặc biệt được dùng cho nội thất xe hơi. Nhờ có tính bền, cứng và chắc nên khi thiết kế nội thất, gỗ có thể chịu được va đập mạnh bên trong xe. Hơn nữa, màu sắc gỗ tự nhiên khá đẹp, không bị lỗi mốt nên cũng được lựa chọn bởi các thương hiệu xe hơi đắt đỏ trên thế giới.

Gỗ óc chó sử dụng thiết kế nội thất xe hơi

Gỗ óc chó sử dụng thiết kế nội thất xe hơi

Bàn làm việc

Thiết kế bàn làm việc bằng gỗ óc chó đã trở nên phổ biến tại các doanh nghiệp Việt. Vì lý do đắt đỏ và cao cấp nên thiết kế bàn thường được đặt trong phòng giám đốc, lãnh đạo. Kết cấu của bàn làm việc khá lớn, đồ sộ và thể hiện được uy nghiêm của người đứng đầu. Ngoài ra, màu sơn cũng như đường vân gỗ tinh tế cũng tạo nên một không gian làm việc thanh lịch, chỉn chu và chuyên nghiệp.

Giường ngủ 

Thiết kế giường ngủ bằng chất liệu này mang đến cảm giác dễ chịu, an tâm cho người sử dụng. Gỗ sau khi được xử lý có độ bóng đẹp và hợp với mọi phong cách nội thất. Nhất là lựa chọn thớ gỗ có màu nâu trầm càng tạo nên cảm giác ấm áp cho người sử dụng. Từ đó, bạn sẽ có những giấc ngủ sâu và dễ chịu. Bạn có thể sử dụng giường cho phòng ngủ vợ chồng, phòng master để tăng sự gắn kết trong mối quan hệ.

Tủ quần áo

Tính chất của gỗ óc chó không chỉ bền và thẩm mỹ mà còn có thể chống mốc cũng như chống mối mọt rất tốt. Vì vậy, sử dụng những mẫu tủ quần áo bằng chất liệu này, bạn sẽ bảo quản và lưu trữ được những bộ trang phục và vật dụng cá nhân của mình một cách tốt hơn. Màu sắc của gỗ cũng khá thanh lịch nên sẽ góp phần giúp không gian phòng ngủ của bạn thêm ấn tượng.

Nội thất gỗ óc chó ấn tượng cho căn hộ

Nội thất gỗ óc chó ấn tượng cho căn hộ

Tủ bếp

Nếu bạn thực sự muốn sở hữu một căn bếp trang trọng thì hãy sử dụng ngay chất liệu gỗ này cho tủ bếp và bàn đảo bếp của mình. Khả năng chống thấm nước cũng như hạn chế được cong vênh, mối mọt của tủ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. Tuổi thọ của tủ bếp làm từ gỗ cây óc chó khá cao nên bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí.

Kết luận

Ngoài những ứng dụng kể trên thì gỗ óc chó còn được sử dụng để thiết kế nội thất phòng khách như tủ tivi, tủ rượu, bàn ăn, bàn trà,… Gỗ cũng được thiết kế cho các công trình như spa, cửa hàng rượu, cửa hàng thời trang bởi sự sang trọng và đẳng cấp. Để hiểu thêm về loại gỗ này cũng như thi công những công trình của mình ấn tượng nhất, các bạn có thể liên hệ đến Nội thất Penviet. Với đội ngũ nhân viên, chuyên viên nhiệt tình, Penviet luôn mong muốn đồng hành cùng quý khách trên toàn quốc.

Các tin khác

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Top 8+ Bản vẽ thiết kế cửa hàng tiện lợi bố trí khoa học

Kinh doanh các mặt hàng tiện là lĩnh vực kinh doanh không có dấu hiệu hạ nhiệu trong bối cảnh xã ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa