CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Gỗ tự nhiên và những ưu nhược điểm

Trong tự nhiên có rất nhiều sản vật quý hiếm như khoáng sản, dầu mỏ, nguồn nước và gỗ,… Chúng đều được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Ở đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu về gỗ, đặc biệt trong ngành thiết kế nội thất. Gỗ làm nội thất rất bền, đẹp và chắc chắn, nó được rất nhiều người ưa chuộng. Nghe gỗ phổ biến là vậy, nhưng rất ít người hiểu về nó.
Mục lục (Ẩn / Hiện)
Gỗ tự nhiên là những thân cây gỗ trong tự nhiên, trong rừng hay những nơi trồng cây lấy gỗ, lấy nhựa, tinh dầu. Gỗ tự nhiên đem lại giá trị cao trong nền kinh tế, đặc biệt là ngành thiết kế nội thất.
Phần lớn chúng ta biết đến những cây lấy gỗ như: cây xoan đào, sến táu, lim,… bên cạnh đó thì gỗ cũng được lấy từ cây ăn quả, cây lấy tinh dầu, lấy nhựa. Cây lấy gỗ thì thân cây phải rắn chắc và mỗi loại cây, mỗi kích thước sẽ sử dụng khác nhau.
 
Gỗ tự nhiên
Gỗ tự nhiên

 
Gỗ tự nhiên vừa có giá trị sử dụng cao vừa mang lại tính thẩm mĩ. Thiết kế nội thất từ gỗ luôn mang tới nét đẹp mộc mạc, gần gũi, ấm cúng và cũng vô cùng sang trọng. Mỗi thân cây lấy gỗ lại có những đường vân khác nhau, tạo lên những đường nét mới lạ, đa dạng.

Đặc tính gỗ tự nhiên

  • Tính liên kết: Gỗ tự nhiên đều là những loại rất cứng và chắc, nhưng nhớ đặc tính đó nó lại có độ dẻo cao, chịu được lực tốt, có thể uốn thành nhiều hình dạng khác nhau.
 
  • Tính giãn nở: Đặc tính này chỉ có ở gỗ tự nhiên mà gỗ công nghiệp không có. Gỗ tự nhiên có thể giãn nở theo sự thay đổi của nhiệt độ trong tự nhiên. Chính vì vậy, trong thiết kế nội thất, những người thợ họ sẽ sử dụng những phương pháp như đục lỗ, khóet, xẻ rãnh,… để tạo độ giãn nở cho gỗ (cho gỗ dễ “thở”). Giúp cho gỗ không bị nứt và độ bền lâu hơn.
 
  • Vân gỗ: Vân gỗ tự nhiên thường rất đẹp, và màu sắc của gỗ cũng rất phong phú. Vân và màu sắc tùy thuộc vào khí hậu, môi trường đất trồng.
 
Gỗ tự nhiên
Gỗ tự nhiên


Ưu nhược điểm của gỗ tự nhiên

Ưu điểm
  • Tính chống nước: Ngay trong tính chất của gỗ tự nhiên đã có khả năng chống nước cao. Đó là một ưu điểm của gỗ tự nhiên so với gỗ công nghiệp.
 
  • Cấu tạo: Gỗ tự nhiên chưa qua tác động luôn đảm bảo một sự chắc chắn. Liên kết gỗ tốt, bền, đặc biệt là những loại cây lâu năm. Phù hợp cho khả năng chịu lực.
 
  • Thẩm mĩ cao: Màu sắc và vân gỗ tự nhiên luôn đẹp nhất, để tạo đồ nội thất có họa tiết, hoa văn. Khi đòi hỏi sự tỉ mỉ, sang trọng như cổ điển, tân cổ điển thì gỗ tự nhiên luôn là lựa chọn hoàn hảo.
 
  • Đảm bảo sức khỏe: Nguồn gốc từ tự nhiên thường tốt hơn so với việc tác động hóa chất. Gỗ tự nhiên với nguồn gốc thực vật nên thân thiện với người dùng, mùi gỗ cũng  dễ chịu hơn.
Nhược điểm
  • Giá thành cao: Gỗ tự nhiên hiện nay đang bị khai khác quá mức, ảnh hưởng rất lớn đến tài nguyên rừng và gỗ càng trở lên khan hiếm. Phần lớn lượng gỗ tự nhiên đều được nhập khẩu nên giá thành cao. Và dựa vào đặc tính thì chi phí gia công các món nội thất từ gỗ tự nhiên cũng khá đắt.
 
  • Không sản xuất hàng loạt: Do sự khan hiếm và thời gian sinh trưởng của cây khá lâu. Bên cạnh đó thợ lành nghề làm gỗ thủ công cũng ngày càng ít nên gỗ tự nhiên không thể sản xuất hàng loạt.
 
  • Ảnh hưởng do sinh vật gây hại: Mặc dù có khả năng chống nước cao nhưng trong gỗ tự nhiên vẫn có độ ẩm nhất định và chất dinh dưỡng nên sẽ bị gây hại do mối, mọt.
 
Gỗ tự nhiên
Gỗ tự nhiên
 
Gỗ tự nhiên luôn đem lại chất lượng tốt cho các đồ nội thất. Nhưng gỗ tự nhiên nêu được sử dụng chủ yếu với khối lượng lớn thì sẽ khan hiếm và việc khai thác ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên rừng. Rừng bị phá hủy sẽ gây lũ lụt và làm mất đi môi trường sống của nhiều loại động vật. Chính vì vậy, bên cạnh việc khai thác, chúng ta đi đôi với việc gây rừng, bảo vệ rừng.  

Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu thêm được về gỗ tự nhiên cũng như những ưu nhược điểm của gỗ.

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa