CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Gỗ cao su - chi tiết đặc điểm và ứng dụng ấn tượng của chất liệu này

Gỗ cao su là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cũng như tính năng sử dụng rất tốt. Những sản phẩm được làm từ chất liệu này luôn có vẻ đẹp hiện đại, phóng khoáng nên được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về loại gỗ này thì có thể tham khảo ngay chia sẻ từ Nội thất Penviet.

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Cây cao su từ lâu được biết đến với chức năng lấy nhựa để sử dụng trong sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, loài cây này còn có giá trị ở thân gỗ. Gỗ cây cao su bền chắc, được đánh giá rất cao. Hơn nữa, giá thành của loại gỗ này cũng không quá đắt đỏ, phù hợp với kinh tế của người tiêu dùng Việt. Cùng tìm hiểu ngay những đặc điểm và ứng dụng của loại gỗ này trước khi chọn mua nhé!

Thông tin cần biết về cây cao su

Gỗ cao su là chất liệu được lấy từ cây cao su, tên khoa học là Hevea brasiliensis, thuộc họ đại kích (Euphorbiaceae). Loài cây này có nguồn gốc từ Amazon và hiện có mặt ở vùng nhiệt đới xích đạo. Tại Việt Nam, cây được trồng trong các đồn điền và được sử dụng cả nhựa lẫn thân gỗ. Từ năm 1987, khi bác sĩ Yersin trồng loài cây này thành công tại Nha Trang thì rất nhiều tỉnh khác cũng bắt đầu gây giống rộng rãi.

Gỗ cao su được trồng ở nhiều vùng tại Việt Nam

Gỗ cao su được trồng ở nhiều vùng tại Việt Nam 

Hiện nay, cây cao su phân bố ở các tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh,… và diện tích trồng lớn nhất ở các tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, daklak, Pleiku,…

Cây cao su sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, môi trường nhiệt đới. Đất trồng phải cao hơn 600m, lớp đất tầng sâu hơn 1,5 m. Đất có độ thoát nước tốt, không đụng đá bàn, độ pH lý tưởng từ 4.5 – 5.5. Cây cao su ưa nắng, nhiệt độ trung bình năm để cây phát triển tốt là từ 23 – 30 độ C. Cây có thể chịu được nhiệt độ thấp khoảng 10 - 15 độ C. Để không ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ cao su thì người ta sẽ không tưới quá nhiều nước vì sẽ dễ có sâu bệnh.

Thân cây cao su mọc thẳng, vươn cao, độ cao của cây trưởng thành trung bình trên 20m. Cây mọc hoang có thể cao lên đến 50m. Dù vậy, thân cây dễ bị đổ nếu có gió mạnh. Cây cao su bắt đầu phân nhánh khi đạt độ cao từ 2m – 3m. Tán lá rộng, có thể rộng đến 5m. Lá chét có thêm 3 lá chét, mọc tầng và mọc cách nhau. Lá thường rụng qua mùa đông. Rỗ cao su có hai loại và rễ cọc và rễ bàng để giúp thân cây ổn định và hút chất dinh dưỡng tốt. Tán lá và rễ rộng tương đương nhau.

Hoa cây cao su đơn tính, mọc thành chùm ở đầu cành sau khi thay lá. Quả hình tròn hơi dẹt, mỗi quả có 3 ngăn. Hạt cao su có lượng dầu khá cao. Vỏ cây màu nâu với mạch nhựa dồi dào. Nhựa cây màu trắng hoặc vàng.

Lịch sử hình thành gỗ cao su ghép thanh

Các loại gỗ tự nhiên hiện nay được khai thác và sử dụng khá nhiều trong thi công xây dựng. Tuy nhiên, ở những năm trước thế kỷ 20, đồ gỗ vẫn chỉ được sản xuất với quy mô nhỏ. Bắt đầu từ cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, gỗ tự nhiên nói chung và gỗ cây cao su bắt đầu được chú ý và sử dụng nhiều hơn.

Bắt đầu có những phương pháp hóa học nhằm xử lý gỗ bền bỉ hơn, chắc chắn hơn và chống được sự tấn công của mối mọt. Do đó, nếu như trước kia gỗ cây cao su dễ bị gặm nhấm, không thể chống chịu được tác động của thời tiết và chỉ có thể đốt bỏ thì sau này đã được sử dụng để làm vật liệu trong sản xuất nội thất và thi công.

Gỗ cao su lấy gỗ có giá thành rẻ

Gỗ cao su lấy gỗ có giá thành rẻ

Cây cao su được trồng và lấy mủ trong vòng từ 20 – 30 năm rồi sẽ được chặt bỏ để trồng cây mới. Những cây đã chặt, người ta sẽ đưa vào ngành sản xuất nguyên vật liệu để sản xuất gỗ cao su ghép thanh. Chất liệu này có nhiều đặc tính như màu sắc đẹp, vân gỗ nổi bật trên bề mặt và bền bỉ. Tại Việt Nam, gỗ ghép thanh cao su được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất và chế tác đồ gỗ nội thất. Nhờ đó, vật liệu sản xuất dồi dào hơn và thay thế được các loại gỗ đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đặc điểm, tính chất của gỗ cao su ghép thanh

Để hình thành nên vật liệu này thì người ta sẽ chọn các thân cây cao su thẳng. Thớ gỗ xẻ ra có độ dày. Sau khi xử lý, gỗ có thể chống co ngót, màu sắc nhẹ nhàng, vân gỗ thẳng và dễ nhuộm màu. Gỗ được xẻ thành ván hoặc các khúc gỗ tròn. Trải qua quy trình cắt sấy, tẩm chất hóa học và qua máy móc chuyên nghiệp, gỗ có thể loại bỏ được những côn trùng gây hại và có tính chất ổn định hơn. Sau đó, gỗ sẽ được ghép lại với nhau để trở thành những tấm ván gỗ lớn.

Ưu điểm của gỗ ghép thanh cao su là có giá thành khá rẻ, thân thiện với môi trường và phù hợp với nhu cầu, khả năng kinh tế của các cá nhân, gia đình Việt. Những tấm ván gỗ này vừa có thể chịu được tác động của thời tiết, ngoại lực vừa có màu sắc đẹp, đạt được tính thẩm mỹ cao.

Hiện nay, có các kiểu ghép gỗ phổ biến như ghép song song, ghép gỗ mặt và ghép cạnh. Cụ thể:

- Ghép song song: Những tấm gỗ cao su sau khi xẻ và xử lý sẽ được xếp theo chiều dài tương đối đồng đều. Sau đó, người ta sử dụng chất kết dính chuyên dụng để liên kết các thanh gỗ với nhau thành một tấm đồng nhất. Kiểu ghép này không hạn chế chiều rộng và thường có màu sắc phụ thuộc vào từng tấm gỗ trong quá trình khai thác.

Gỗ cao su ghép mặt ấn tượng

Gỗ cao su ghép mặt ấn tượng

- Ghép mặt: Hay còn gọi là ghép đầu, ghép finger. Với cách ghép này, hai đầu gỗ được cắt thành hình răng cưa sao cho khi gắn vào có thể hoàn toàn khớp với nhau. Chiều rộng của các tấm gỗ sẽ bằng nhau và được cắt thành những đoạn có độ ngắn vừa phải. Sau khi ghép đầu để tạo thành một thanh gỗ dài, người ta lại dùng phương pháp ghép song song để tạo ra ván gỗ có độ rộng đúng quy cách. Bề mặt gỗ sau khi ghép sẽ nổi bật hình răng cưa.

- Ghép cạnh: Là kiểu ghép mà chỉ khi nhìn bên cạnh ván người ta mới thấy hình răng lược. Gỗ được tạo hình răng lược theo độ rộng của tấm gỗ thay vì mặt gỗ. Hai thanh gỗ được ghép lại với nhau thành chiều dài nhất định và được ghép song song để tạo thành tấm lớn.

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ cao su ghép thanh

Ưu điểm

Hiện nay, chất liệu gỗ cây cao su được đánh giá khá cao về độ bền. Gỗ có tính cứng chắc sau khi được xử lý. Tấm gỗ có thể chịu được trọng lượng lớn cũng như khó bị co ngót, cong vênh dưới mọi điều kiện thời tiết. Gỗ cũng có thể kháng được sâu mọt tấn công.

Gỗ cây cao su có tính đàn hồi tự nhiên. Thớ gỗ dẻo dai, dễ gia công và cắt gọt. Các sản phẩm bằng chất liệu này có thể uốn cong hay cắt bằng máy mà không sợ bị sứt mẻ hay nứt gãy. Gỗ không bị ngậm nước và có khả năng chống cháy tương đối tốt. Nhờ đó, các sản phẩm từ chất liệu này thường có tuổi thọ cao.

Gỗ cao su có vân gỗ đẹp, tuổi thọ cao

Gỗ cao su có vân gỗ đẹp, tuổi thọ cao

Bề mặt của gỗ cao su mịn và mang đến cho người dùng cảm giác dễ chịu, thoải mái. Màu sắc gỗ đa dạng, thớ gỗ có các màu như nâu, xám, ánh vàng,… Vân gỗ thẳng mịn và hợp với nhiều phong cách nội thất. Gỗ bám sơn nên có thể sơn theo sở thích của người dùng.

Mùi hương của gỗ nhạt, dễ chịu và an toàn với sức khỏe của người dùng. Khi cháy, gỗ không sinh ra các chất độc hại.

Giá thành của gỗ khá rẻ, hợp với nhiều người và có thể sản xuất trong nước.

Nhược điểm

Vì được ghép từ những thanh gỗ nhỏ nên ván cao su ghép thanh có màu sắc không đồng nhất. Những sản phẩm được chế tác từ loại gỗ này không sang trọng bằng gỗ nguyên khối. Độ bền của gỗ chỉ ở mức trung bình. Hơn nữa một số tấm còn có mắt gỗ nên giảm đi giá trị thẩm mỹ.

Ứng dụng của gỗ cao su trong mọi lĩnh vực

Hiện nay, gỗ ghép cao su được sử dụng ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như sản xuất nội thất, thi công ván sàn, ốp tường,… Với giá thành rẻ và tính thẩm mỹ tương đối tốt so với các loại gỗ khác thì việc sử dụng chất liệu này không quá khó khăn.

Một số sản phẩm mà các bạn có thể tham khảo bao gồm:

- Bàn làm việc: Thiết kế bàn văn phòng hiện đại bằng gỗ cây cao su sở dĩ được ưa chuộng là bởi vẻ đẹp hiện đại, nhẹ nhàng giúp người dùng dễ dàng tập trung. Thiết kế có thể sử dụng cho nhân viên cũng như văn phòng giám đốc.

Thiết kế quầy thu ngân gỗ cao su cho shop

Thiết kế quầy thu ngân gỗ cao su cho shop

- Quầy thu ngân: Trong các shop hay spa thì quầy thu ngân bằng gỗ cao su được biết đến với độ bền, thiết kế đa dạng cũng như giá thành tương đối rẻ. Sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí đầu tư cho chủ shop và còn đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại của không gian kinh doanh.

- Bàn trà phòng khách: Những thiết kế nhỏ như bàn trà dùng cho phòng khách cũng được ưa chuộng làm từ chất liệu này. Gỗ dễ dàng đánh bóng cũng như phun màu nên mang đến vẻ đẹp ấn tượng cho phòng khách.

- Tủ bếp: Đối với không gian phòng bếp, nhờ tính chất chống cháy và chống nước nên sản phẩm này luôn giữ được độ bền và vẻ đẹp. Tủ dễ dàng vệ sinh mang lại sự tiện dụng cho mọi gia đình.

- Giường ngủ: Thiết kế giường bằng gỗ ghép cao su có mùi hương nhẹ nhàng, không độc hại giúp bạn có giác ngủ sâu, thoải mái và có một không gian phòng ngủ hài hòa, hợp phong thủy.

Kết luận

Hi vọng từ những thông tin đã được cung cấp thì các bạn sẽ hiểu thêm về chất liệu gỗ cao su cũng như những ứng dụng không thể bỏ qua của loại gỗ này. Để thi công các công trình cũng như sở hữu nội thất chất lượng cao từ gỗ tự nhiên, các bạn hãy liên hệ đến Nội thất Penviet nhé! Penviet hiện nay được biết đến là đơn vị đi đầu với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công và thiết kế nội thất. Những sản phẩm và công trình của Penviet luôn đạt được tính bền bỉ, thẩm mỹ với giá thành phải chăng!

Các tin khác

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Top 8+ Bản vẽ thiết kế cửa hàng tiện lợi bố trí khoa học

Kinh doanh các mặt hàng tiện là lĩnh vực kinh doanh không có dấu hiệu hạ nhiệu trong bối cảnh xã ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa