CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Chuyên gia nói gì về gỗ sồi - loại gỗ "quốc dân" trong mọi lĩnh vực

Gỗ sồi là loại gỗ được nhắc đến nhiều chất trong các thiết kế nội thất hiện đại. Chất liệu này có những ưu điểm vượt trội mà các loại gỗ tự nhiên khác không có được. Hơn nữa, giá thành gỗ cũng tương đối phù hợp với người dùng Việt. Nếu bạn đang băn khoăn về loại gỗ này thì có thể xem ngay chia sẻ từ Nội thất Penviet.

Mục lục (Ẩn / Hiện)

Gỗ thân cây sồi được người Việt quen dùng. Tuy nhiên, đây lại không phải là loại gỗ mọc tại Việt Nam. Trong các nguyên liệu tự nhiên từ gỗ thì đây lại là loại gỗ không thể nào thiếu được. Ngày nay, chúng ta có thể bắt gặp được hàng ngàn sản xuất được thiết kế và sản xuất từ chất liệu này. Đó được xem như là một loại gỗ “quốc dân” khi có ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực.

Đặc điểm chung của gỗ sồi

Cây sồi còn được gọi tên tiếng anh là Oak. Thực chất, đây cũng là cái tên để chỉ chung khoảng 400 loài thuộc chi Quercus. Sồi là loài cây thân gỗ thường phân bố chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Cây sinh trưởng tốt trong những vùng khí hậu ôn đới và trong nhiều kiểu khí hậu khác. Cây có thể chịu được cả khi mặt đất có lớp tuyết phủ dày hay ở các vùng đất khô, sỏi đá hay nhiều cát. Tuy nhiên, cây lại không thể sống ở những vùng đất trũng và có nhiều nước. Trong danh sách các nhóm gỗ của Việt Nam thì gỗ sồi thuộc nhóm VII.

Gỗ sồi phân bố chủ yếu ở châu  u và Bắc Mỹ

Gỗ sồi phân bố chủ yếu ở châu Âu và Bắc Mỹ

Nhiệt độ lý tưởng cho sự phát triển của cây sồi là 7 – 21 độ C và chuẩn nhất là 13 độ C. Mỗi cây sồi trưởng thành có chiều cao trung bình từ 19 m – 25,5 m. Một số cây cao lên đến 40 m và đường kính thân cây có thể đến 1 m. Cây phát triển thẳng với tuổi thọ hàng trăm năm.

Cây sồi có lá mọc vòng, hoa đuôi sóc. Hoa và lá đều mọc vào mùa xuân và kết quả dạng quả đấu. Mỗi quả chứa một hạt và để chín thì mất từ 6 – 18 tháng. 

Phân loại gỗ sồi trắng và sồi đỏ

Nhìn chung, gỗ cây sồi có những đặc tính chung như có độ cứng chắc, khá nặng. Gỗ có thể chịu được lực xoắn cao cũng như độ bám dính tốt. Màu sắc vân gỗ khá đẹp, mịn và sắc nét. Hơn nữa, thớ gỗ sau khi được xử lý sẽ có khả năng giữ nhiệt cũng như kháng ẩm tốt. Giá cả của chất liệu này tương đối phải chăng, phù hợp với nhiều người và ứng dụng rộng rãi.

Hiện nay trên thị trường có hai loại là sồi trắng và sồi đỏ với những đặc điểm như:

- Sồi trắng - White Oak là chất liệu có khối lượng trung bình 769 kg/m3, độ cứng 6049N. Khi khai thác, tâm gỗ có màu nâu nhạt đến đậm. Cấu trúc vân của sồi trắng thẳng và dài. Mỗi thớ gỗ đều nặng và cứng với những tom gỗ màu và vân gỗ rõ ràng, biên độ vân gỗ đẹp hơn sồi đỏ. Với hàm lượng tanin cao nên gỗ có thể chống lại được sự tấn công của sâu mọt.

Gỗ sồi có tính chất bền bỉ

Gỗ sồi có tính chất bền bỉ

- Sồi đỏ - Red Oak là chất liệu có độ cứng 6583N, khối lượng trung bình 753 kg/m3. Tâm gỗ có màu hồng và dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt. Gỗ có thể chịu được lực xoắn cũng như lực nén cao, bền bỉ và độ chắc chắn trung bình. Hơn thế, gỗ sồi đỏ cũng có 8 loại tại nước Mỹ và có những đặc tính vật lý riêng. Tuy nhiên, điểm chung là có vân gỗ thưa uốn lượn, tom gỗ rộng.

Nhìn chung, hiện nay thì sồi trắng được ưa chuộng hơn so với sồi đỏ. Được nhập khẩu về Việt Nam, hai loại này vẫn có giá tương đối phù hợp và dễ dàng chế tác.

Ứng dụng của gỗ sồi trong mọi lĩnh vực

Sồi là một trong những loại gỗ có độ chịu máy khá tốt. Hơn nữa, với tính chất chịu được tác động của môi trường như độ ẩm cao, nhiệt độ thay đổi thì gỗ có thể dùng làm vỏ hộp bảo quản thực phẩm. Đặc biệt nhất, chất liệu này thường được dùng để sản xuất các thùng rượu vang và đã được ứng dụng cho nhiều hãng rượu vang nổi tiếng trên thế giới.

Về mặt của cả hai loại sồi trắng và sồi đỏ đều có giá trị rất cao về thẩm mỹ. Gỗ có những đường vân đẹp, đều nhau và chất lượng gỗ cực tốt nếu cây trên 80 năm tuổi. Hơn thế, gỗ có thể đánh bóng để trở nên bền, dẻo dai và đẹp hơn. Độ bám dính của gỗ tốt nên được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất hiện đại. Các sản phẩm thường được chế tác gồm: giường ngủ gỗ sồi, tủ quần áo, bàn trà, sofa gỗ phòng khách, bàn ghế ăn, tủ bếp,…

Gỗ sồi được ứng dụng nhiều trong sản xuất nội thất

Gỗ sồi được ứng dụng nhiều trong sản xuất nội thất 

Ngoài ra, với tính chất gỗ mềm, nhẹ nên chất liệu này còn được sử dụng cho nhiều công trình thi công như làm ván lót sàn, cầu gỗ, đường sắt,… Chất liệu gỗ đảm bảo chất lượng cao cho công trình.

Kết luận

Với những thông tin được Nội thất Penviet chia sẻ, hi vọng các bạn đã hiểu thêm về gỗ sồi cũng như ứng dụng cụ thể. Bằng kinh nghiệm hơn 13 năm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất, Penviet mong rằng sẽ mang đến cho khách hàng những công trình chất lượng hàng đầu. Đội ngũ nhân viên của Penviet luôn sẵn sàng tư vấn thắc mắc của khách hàng về chất liệu gỗ cũng như thi công công trình!

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa