CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT VÀ XÂY DỰNG PENVIET
Giỏ hàng -
HCM:(+84)0946.941.299 HN:(+84)0915.739.855
Select language

Tất tần tật về Particle Board trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất, Particle Board hay còn được biết đến với tên gọi ván dăm, ván Okal được sử dụng khá phổ biến với nhiều ưu điểm. Vậy bạn đã hiểu và nắm rõ loại chất liệu này chưa? Hãy cùng Penviet tìm hiểu ngay trong bài viết dưới dưới đây nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY
Mục lục (Ẩn / Hiện)

1. Particle Board là gì?

Particle board là một trong những vật liệu rất được ưa chuộng khi thiết kế, thi công nội thất bởi tính ứng dụng và phổ biến của nó. Nó thường được viết tắt là PB hay còn được gọi bằng cái tên khác là Okal. 

​Particle Board - Gỗ ván dăm
Particle Board - Gỗ ván dăm

Tại Việt Nam, chất liệu quen thuộc này được gọi là ván dăm. Ván dăm thực chất là cốt gỗ có nguồn gốc từ những loại gỗ tự nhiên như cao su, bạch đàn, keo,… Các loại gỗ này được xử lý và nghiền nát thành những dăm gỗ sau đó trải qua quy trình trộn hóa chất, ép sấy để có độ dày phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Loại ván dăm này được ứng dụng khá rộng rãi trong xây dựng và thiết kế, trang trí nội thất mọi loại công trình.

2. Cấu tạo và thành phần của gỗ ván dăm

Particle Board có thành phần chính bao gồm gỗ, keo. Trong đó:

– Gỗ hay chính xác là vụn gỗ chiếm đến 80% cấu tạo và thành phần của Particle Board. Chủ yếu là gỗ bạch đàn, gỗ keo, gỗ cao su hoặc các phế liệu gỗ như vỏ bào, mùn cưa, bia bắp,… Nếu là những loại gỗ tự nhiên nguyên khối thì sẽ được nghiền nhỏ thành các vụn dăm. Ngoài ra, người ta có thể thay thế gỗ bằng các thực vật chứa Lignin và Cellulose như cây gai dầu, cây lanh, bã mía, rơm, rạ, thân cây bông,…

​Nguyên liệu vụn gỗ tạo nên gỗ ván dăm thành phẩm
Nguyên liệu vụn gỗ tạo nên gỗ ván dăm thành phẩm

– Keo Urea Formaldehyde chiếm khoảng 9% đến 10% với khả năng liên kết cũng như chống ẩm, chống thấm hiệu quả. Bên cạnh đó, xi măng và thạch cao cũng được thêm vào nếu nhà sản xuất muốn sử dụng ván dăm có khả năng chống cháy.

– Nước chiếm từ 7% đến 10%. Các chất phụ gia như Parafin hay chất làm cứng,… có tỷ lệ khoảng 0.5%.

3. Đặc điểm của Particle Board

Loại gỗ này thường có màu vàng nâu đặc trưng hoặc nếu là ván chống ẩm thì có cốt xanh hay cốt đỏ cho chống cháy. Particle Board thường được phủ bên ngoài bởi melamine, acrylic để mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, phù hợp với nhiều loại công trình.

Particle Board với bề mặt lớp phủ và cốt gỗ
Particle Board với bề mặt lớp phủ và cốt gỗ

Ván dăm không có mùi đặc trưng và có một số đặc điểm sau:

  • Tỷ trọng trung bình của tấm ván khoảng từ 650kg/m3 – 750kg/m3

  • Độ dày của ván được chia thành 9mm, 12mm, 17mm, 18mm và 25mm 

  • Khổ gỗ ván dăm thông dụng là 1220mm x 2440mm và 1830mm x 2440mm. Ngoài ra, còn có những tấm có khổ 1530 mm x 2440 mm hoặc 1830mm x 2440mm

4. Các loại cốt gỗ ván dăm Particle Board

Ván dăm Particle Board được chia thành hai loại cốt chính đó là cốt gỗ thường và cốt gỗ chống ẩm.

– Cốt gỗ thường: là loại cốt gỗ không có khả năng chống ẩm nhưng vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn về kích thước độ dày như bình thường. Tuy nhiên, nó có thể bị hư hỏng nhanh trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi ở trong môi trường ẩm ướt.

Cốt ván dăm thường, không chống ẩm
Cốt ván dăm thường, không chống ẩm

– Cốt ván dăm chống ẩm: là loại cốt lõi xanh, trong quá trình sản xuất được trộn thêm các chất phụ gia nên có khả năng ngăn ngừa và tránh được sự tác động của thời tiết hiệu quả hơn cốt gỗ thường. Cốt gỗ chống ẩm có khả năng giảm độ hút nước, chống trương nở và có khả năng chịu lực tốt.

​Particle Board cốt xanh chống ẩm
Particle Board cốt xanh chống ẩm

Ngoài ra, trong quá trình nén và ép, các dăm gỗ sẽ có tỷ lệ phân bố khác nhau như thấp, trung bình và cao. Những ván dăm mật độ thấp sẽ mềm hơn ván có mật độ dăm gỗ cao.

5. Ưu nhược điểm của Particle Board

Ưu điểm

  • Đây là loại gỗ sử dụng các nguyên liệu gỗ có sẵn hoặc có thể trồng được dễ dàng, bởi vậy nó có giá thành đầu vào tương đối rẻ hơn MDF hay HDF. Đối với khách hàng tại thị trường Việt Nam thì đây là chất liệu gỗ có mức giá vô cùng phù hợp khi thiết kế, thi công nội thất.

  • Particle Board có độ mịn, phẳng bề mặt và có màu sắc tương đối thẩm mỹ. Độ bền và độ cứng của ván dăm được đánh giá là khá tốt, bởi vật khi sản xuất nội thất nó vẫn chiếm được ưu thế nhất định.

  • Khả năng bám vít và ốc, đinh của ván dăm được đánh giá rất tốt nên tiết kiệm được thời gian thi công, sản xuất. Ngoài ra, nguyên liệu này có khả năng chống cong vênh và mối mọt, chống ẩm tốt nên sản phẩm nội thất có tuổi thọ lâu dài.

Nhược điểm

  • Mặc dù có những ưu điểm vượt trội như Penviet vừa giới thiệu bên trên nhưng ván dăm cũng không tránh khỏi một số nhược điểm như chịu tải trọng kém hơn các loại gỗ công nghiệp khác. Vì thế, nó không được sử dụng để sản xuất các vật dụng đòi hỏi chịu tải trọng lớn như kệ để hồ sơ, kệ hàng cho kho bãi,… 

  • Thành phần chủ yếu là dăm gỗ nên việc cắt ván ép Particle Board có khả năng bị sứt, mẻ khá lớn. Việc này đòi hỏi thợ thi công phải cực kỳ khéo léo trong quá trình làm việc.

  • Khả năng chịu nước của ván dăm cũng kém hơn những loại gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác. Mặc dù có cốt gỗ chống ẩm nhưng nếu bị nước bề mặt trong thời gian dài thì các sợi gỗ vẫn có thể bị ngấm nước, phồng và trương nở, dẫn đến hư hỏng các đồ nội thất.

  • Tuổi thọ của ván dăm kém hơn các loại gỗ công nghiệp khác, bởi vậy quá trình sử dụng cần cẩn thận và có sự bảo quản tốt. 

Trên đây là những chia sẻ của Nội thất Penviet về Particle Board - gỗ ván dăm trong thiết kế nội thất. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất cho công trình của mình.

Các tin khác

10 Mẹo Lựa Chọn Tủ Áo Cánh Kính Phù Hợp Với Nhu Cầu và Phong Cách

Khi mua một chiếc tủ áo cánh kính mới, việc lựa chọn đúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ...

[BÍ KÍP] Thiết kế tiệm spa trong khách sạn sang trọng, tinh tế

Thiết kế tiệm spa trong khách sạn đảm bảo những giá trị thẩm mỹ cũng như phân chia công năng hợp ...

7 tips thiết kế spa nhỏ xinh đẹp, khoa học nhất

Làm thế nào để biến một không gian diện tích nhỏ hẹp thành một cửa hàng spa đẹp, rộng rãi và ...

Bản vẽ thiết kế spa là gì? Có thực sự cần khi thiết kế spa

Bản vẽ thiết kế spa đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế spa. Bởi nó giúp định hình không ...

​Kinh nghiệm thiết kế spa giá rẻ đẹp bạn nên biết

Nhiều người vẫn hay đặt câu hỏi: thiet ke shop gia re, cũng như thiết kế spa giá rẻ nhưng rẻ ở đây ...

Kinh nghiệm thiết kế tiệm spa nhỏ đẹp, độc đáo cho người mới bắt đầu

Để có được một không gian spa như ý, kinh nghiệm thiết kế tiệm spa là thực sự cần thiết. Hiểu ...

Sản phẩm bán chạy

Báo chí nói về chúng tôi

Spa mini - bài toán hóc búa với startup nhưng lời giải cực đơn giản
Tạo nền tảng kinh doanh spa vững chắc cùng những lưu ý thiết kế spa này
Đầu tư thiết kế spa để tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh
Khởi nghiệp với spa mini - Tưởng hóc búa nhưng lời giải cực đơn giản
Thay đổi tư duy kinh doanh với nền tảng thiết kế spa