Đang thực hiện

Đưa siêu thị “mini” vào khu dân cư

Đăng ngày 06/02/2013

Thịt cá tươi ngon, an toàn, không băn khoăn nhiều về giá và cân đong là lợi thế của cửa hàng thực phẩm an toàn so với chợ truyền thống.

 
Ngày 20-12, Saigon Co.op công bố kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên về mặt hàng thực phẩm với thương hiệu mới Co.op Food. Trước đó, thị trường đã có chuỗi cửa hàng thực phẩm của Vissan, Fresh CP Mart (Công ty TNHH chăn nuôi CP), Sagrifood (Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn)…

Người tiêu dùng chấp nhận giá cao hơn để có thực phẩm được cung cấp từ những nhà phân phối, chế biến có tên tuổi.

Thêm siêu thị “mini”

Theo bà Hạnh, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi có sự linh hoạt về diện tích, vừa giải quyết được bài toán mặt bằng cho doanh nghiệp vừa giúp doanh nghiệp mang siêu thị đến tận khu dân cư. Theo tiêu chuẩn nhà bán lẻ, mặt bằng của siêu thị trên 500m2 trong khi diện tích của những cửa hàng thực phẩm tiện lợi khá đa dạng từ 30-100m2. Chi phí đầu tư mỗi cửa hàng cũng không quá cao, từ 500 triệu đến 2 tỉ đồng tùy quy mô.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân - phó tổng giám đốc Saigon Co.op, quản lý chuỗi Co.op Food, cửa hàng sẽ mở cửa từ 6g-21g. Bán tại đây là hàng tươi sống, sơ chế, chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm công nghệ thiết yếu cho bữa ăn được bảo quản trong tủ lạnh, phòng máy điều hòa…

Các cửa hàng này sẽ giữ xe miễn phí, sơ chế thịt, cá, tư vấn món ăn hằng ngày, món ngon cuối tuần, đặt hàng qua điện thoại… Tùy địa bàn, mỗi cửa hàng sẽ cung cấp những thực phẩm theo thị hiếu của dân cư. Mục tiêu mà Co.op Food nhắm tới để cạnh tranh là an toàn vệ sinh thực phẩm với giá hợp lý.

Mở đầu cho kế hoạch 20 cửa hàng trong năm 2009 là việc khai trương cửa hàng thực phẩm an toàn và tiện lợi Co.op Food tại chung cư Phan Văn Trị (Q.5) vào ngày 27-12.  Đây là chuỗi bán lẻ mới sau hệ thống siêu thị Co.op Mart và cửa hàng Co.op cùng trực thuộc Saigon Co.op.

Với diện tích 220m2, mục tiêu của cửa hàng là phục vụ hơn 8.000 hộ dân trong bán kính 500m. Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốc Saigon Co.op, nhận định mô hình chuyên doanh này sẽ là “cánh tay” nối dài của các hệ thống siêu thị vốn đang bị quá tải ở ngành hàng thực phẩm.

Tươi ngon nhờ khép kín

Hiện lượng thịt heo do các nhà cung cấp có thương hiệu phân phối qua hệ thống siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm chiếm chưa tới 20% nhu cầu người dân TP.HCM. Vì vậy ở các cửa hàng này, chỉ khoảng trưa là hết hàng. Người tiêu dùng ở đô thị đang có thói quen chọn mua hàng ở các cửa hàng này.

Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan trên đường Lê Văn Sỹ (Q.3), tuy nằm ngay chợ nhưng luôn đông khách. Người mua thịt ở đây ngoài yếu tố tươi ngon, an toàn, không băn khoăn nhiều về giá và cân đong. Chị Đặng Thị Huyền (Q.Tân Bình) cho biết cũng bán thịt nhưng nơi này không có mùi hôi tanh, lại có thiết bị bảo quản nên an tâm hơn.

Chỉ trong quý 4-2008, Vissan liên tiếp khai trương một loạt cửa hàng dạng này tại TP.HCM, nâng số cửa hàng lên 50. Vissan đang tìm mặt bằng để tiếp tục mở thêm cửa hàng dạng này. Trong khi đó, từ cuối năm 2007 chuỗi cửa hàng Fresh CP Mart cũng đã có mặt ở nhiều vị trí đẹp nhằm cạnh tranh với các chợ truyền thống.

Nếu như Vissan và Sagrifood mạnh về thịt heo “nóng” thì Fresh CP Mart lại có ưu thế về thịt gia cầm, trứng an toàn… Các cửa hàng thực phẩm tươi sống này rộng chưa đến 30m2 nhưng sạch sẽ, hàng được xếp theo chủng loại, có nơi còn trang bị máy lạnh. Nơi đây có đủ những sản phẩm thiết yếu cho bữa cơm hằng ngày, từ thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm đến thực phẩm chế biến và cả rau, củ quả…

Theo những người quản lý, sản phẩm được giết mổ và chế biến theo quy trình khép kín, vận chuyển bằng xe lạnh đến các cửa hàng có tủ lạnh bảo quản… Hệ thống Fresh CP Mart ngoài các sản phẩm thịt gia cầm còn kinh doanh thịt heo lạnh, heo pha lóc đóng vỉ được bảo quản trong tủ lạnh.

Khó cho tiểu thương

Kết hợp: bán lẻ - sản xuất - chế biến

Giới bán lẻ trong nước nhận định nhà bán lẻ nước ngoài mạnh về vốn và nguồn hàng công nghệ nhưng khó cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ hàng tươi sống, thực phẩm. Vì vậy, các nhà bán lẻ trong nước sẽ tập trung khai thác thị phần này. Về lâu dài, các nhà bán lẻ sẽ liên kết chặt hơn với nhà sản xuất, phối hợp các trung tâm nghiên cứu để phát triển mô hình nuôi, trồng thực phẩm an toàn và có giá hợp lý.

 
Nhưng mục tiêu của những nhà tổ chức chuỗi cửa hàng không chỉ dừng ở đó mà sẽ mở rộng ra nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Sắp tới Công ty CP sẽ tiếp cận các khu dân cư, khu cao ốc với hệ thống cửa hàng cao cấp.

Lúc đó ngoài thịt gà, thịt heo, những cửa hàng này còn có thêm cá tươi sống các loại. Theo kế hoạch, con số 20 cửa hàng hiện nay sẽ được nâng lên thành 30 trước khi kết thúc năm 2008.

Ông Văn Đức Mười, phó giám đốc Vissan, cho biết bên cạnh phát triển được một mạng phân phối gồm một chuỗi 50 cửa hàng thì Vissan cũng đa dạng chủng hàng hóa, biến mỗi cửa hàng trở thành một siêu thị mini nhỏ.

Chỉ khác với những cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng này tập trung kinh doanh thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến chứ không đánh mạnh vào hàng tiêu dùng.

Tuy giới kinh doanh luôn cho rằng phát triển mô hình này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chợ truyền thống do khác đối tượng khách hàng, nhưng thực tế sức mua mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ truyền thống có chiều hướng giảm sút, thậm chí  ế khách ở một số chợ.

Theo các chuyên gia về thị trường, nếu tiểu thương ở các chợ không có sự thay đổi trong cách bán hàng, nhất là về giá, cân đong và bảo quản thực phẩm thì các chuỗi cửa hàng thực phẩm đang được các doanh nghiệp phát triển sẽ hút bớt khách hàng của các chợ.

Theo Tuổi trẻ
Thiết kế showroom|Thiết kế cửa hàng|Trang trí nội thất|Đồ gỗ nội thất|Tư vấn phong thủy

Tên (*)

Email (*)

Nội dung thông điệp (*)


Vui lòng nhập Nội dung!

Mã ngẫu nhiên (*)

captcha Vui lòng nhập Mã!

>
Tin liên quan
08/02/2013 02:37
Phong cách thiết kế cửa hàng
06/02/2013 05:32
Thiết kế Showroom may tinh cty VID
Các tin khác
06/02/2013 01:14
Khai trương cửa hàng Biti’s tại Huế
06/02/2013 01:13
Piaggio Việt Nam khai trương mô hình Showroom
06/02/2013 01:13
Xem showroom của Vietceramics tại Hà Nội
06/02/2013 01:12
Phong cách showroom hiện đại
VĂN PHÒNG HÀ NỘI
  • VPTK: Số 25LK6A, làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội
  • Tel : 04.8587.5748;
  • Hotline: 0946-545-299 Mr.Huỳnh
  • Email : info@cosp.vn
  • Xem chỉ đường
PHÂN XƯỞNG
  • Số 200 Ngọc Đại, Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội.
  • Tel: 04.3839.3366
  • Xem chỉ đường
CHI NHÁNH SÀI GÒN
  • Số 8/1A, Tô Ký, ấp Tam Đông, Thới Tam Thôn, Hóc Môn, TP. HCM
  • Tel : 08.6264.5599;
  • Hotline: 0946.941.299 Mr.Hoàng
  • Email: hcm@cosp.vn
  • Xem chỉ đường
PHÂN XƯỞNG
  • Địa chỉ: tại chi nhánh
  • Tel : 08.6264.5599;
  • Hotline: 0946.212.299 Mr.Trung
  • Email: xuongsaigon@gmail.com
SHOWROOM BÁN HÀNG
  • 192 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội
  • 156 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội
  • Hotline: 0915.739.855 Ms Dung
  • Xem chỉ đường
   
   
   
   
  
  
 
     
 

Tổng lượt truy cập: 163.507

Đang online: 4

Designed by Web123.vn™